Tuesday, May 19, 2009

Shooting Glasses











Shooting glasses

ในสหรัฐอเมริกามีผู้ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตามากกว่าสามหมื่นรายต่อปีที่สัมพันธ์กับอาวุธปืนรวมทั้ง Paintball ดังนั้นการใส่เครื่องป้องกันดวงตาจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่รักการยิงปืน

การใส่แว่นป้องกันดวงตาและใส่เครื่องป้องกันหูจากเสียงดังถือเป็นมาตรการเพื่อความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในการยิงปืน

จุดประสงค์หลักที่ต้องใส่แว่นป้องกันดวงตาเพื่อป้องกันเศษกระสุนปืนหรือวัตถุใดก็ตามที่กระเด็นเข้ามา เนื่องจากแว่นตามีหลายแบบ หลายวัสดุ จึงไม่ใช่ว่าแว่นตาทุกชนิดจะเหมาะสำหรับใช้ปกป้องดวงตาจากการยิงปืน บางครั้งการใส่แว่นตาพลาสติกราคาถูกๆอาจมีโอกาสทำอันตรายดวงตามากกว่าไม่ใส่แว่นตาเสียเลย เพราะเมื่อพลาสติกแตกกระจากออกอาจพุ่งเข้าตาทำให้เกิดอันตรายได้

แว่นตาที่เหมาะสำหรับใส่ในการยิงปืน (Shooting glasses) จึงควรมีคุณลักษณะพิเศษดังนี้

- ควรทำจากวัสดุที่ทนแรงกระแทกได้ดี เช่น Polycarbonate, Trivex หรือ SR-91 เป็นต้น โดย Polycarbonate เป็นวัสดุที่นิยมมากที่สุดเพราะราคาถูก Trivex น้ำหนักเบากว่า ทนแรงกระแทกได้ดีกว่าและมีคุณสมบัติให้แสงผ่านได้เหนือกว่า Polycarbonate แต่ก็มีราคาแพงกว่าด้วย ส่วน SR-91 เป็นเลนส์โพลาไรส์ (Polarized lens) มีน้ำหนักเบา ให้ภาพคมชัดขึ้นแต่ก็ให้ความสว่างน้อยลงจึงไม่เหมาะกับการยิงปืนที่ต้องเล็งผ่านกล้องศูนย์ปืนนอกจากนั้นราคายังแพงอีกด้วย

- มีมาตรฐานรับรองเกี่ยวกับการทนแรงกระแทก มีอยู่ 3 มาตรฐานที่ใช้กัน คือ American National Standards Institute (ANSI), Occupational Safety & Health Administration (OSHA), the U.S. Military โดย ANSI ควรมีอย่างน้อย ANSI Z87.1 แต่ถ้าได้ ANSI Z87.1+(plus) ก็จะดีมาก ยิ่งได้ MIL-V-43511C และ/หรือ OSHA Safety Standard 1910.133 ด้วยแล้วจะยิ่งดีขึ้นไปอีก

- เลือกคุณภาพของเลนส์แว่นตาให้เหมาะสมกับการใช้งาน ถ้าคุณเป็นพวกยิงแบบตะวันตก (Cowboy action shooter) ในระยะ 10 หลาก็อาจใช้แว่นที่ทำจาก Polycarbonate ที่ได้ ANSI Z87.1 ราคาไม่แพงก็ได้ แต่ถ้าคุณเป็นพวกยิงปืนระยะไกลต้องเล็งเป้าผ่านกล้องศูนย์ปืนก็ควรใช้แว่นที่ทำจาก Trivex ที่มีการเคลือบสารลดการสะท้อนแสงจะเหมาะกว่า

- ควรมีการปกป้องดวงตาจากด้านข้างด้วย ถ้าคุณเป็นนักยิงปืนระบบต่อสู้ที่ต้องเคลื่อนไหวอยู่เสมอ (Action shooting) ก็ยิ่งต้องใส่แว่นตาที่มีการปกป้องดวงตาด้านข้างด้วย เพื่อป้องกันเศษวัตถุที่กระเด็นเข้ามาจากด้านข้าง หรือยิงเป้าที่เป็นเหล็กซึ่งอาจมีเศษเหล็กหรือเศษกระสุนกระเด็นเข้าตาตนเองหรือผู้อื่นได้ ดังนั้นแว่นตาสำหรับนักยิงปืนจึงควรมีการปกป้องด้านข้างด้วยเสมอ

- สีของเลนส์ นักยิงปืนลูกซองนิยมใส่แว่นสีเหลืองสว่างๆ สีส้มหรือสีม่วงเพราะทำให้วัตถุชัดขึ้นแยกได้ดีกับสีท้องฟ้า แต่ถ้าต้องเล็งเป้าหมายผ่านกล้องศูนย์ปืนนิยมใช้แว่นใส สีเหลืองอ่อน สีเทาอ่อน สีน้ำตาลแดงอ่อนและควรมีค่า Visible Light Transmission (VLT) มากกว่า 50 %

- แว่นตาควรสวมใส่สบายไม่หลุดง่าย ถ้าคุณเป็นนักยิงปืนระบบต่อสู้ก็ควรมีขาแว่นที่คล้องใบหูไว้ไม่ให้หลุดง่ายหรือใส่สายรัดแว่น

- ป้องกันแสง UV เลนส์ส่วนใหญ่ที่ได้มาตรฐาน ANSI จะมีคุณสมบัติป้องกันแสง UV ได้ดีแม้จะเป็นเลนส์ใสก็ตาม ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเลือกเลนส์ที่มีสีเข้มเพื่อหวังจะให้ป้องกันแสง UV ได้ดีขึ้น พยายามเลือกแว่นที่มีข้อความดังนี้ Blocks 99 % หรือ 100 % UV of rays, UV absorption up to 400 nm, meets ANSI UV requirements เป็นต้น

- กรอบแว่นควรเป็นพลาสติกหรือคาร์บอน (Carbon-reinforced frame) เพราะเบาและมีความยืดหยุ่นกว่าเหล็กไม่หักง่าย

จากหลักเกณฑ์ข้างต้นคงช่วยให้เลือกแว่นตาที่เหมาะสมสำหรับนักยิงปืนได้ไม่ยากเพื่อปกป้องดวงตาที่มีค่าของคุณ

เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Eye Protection for Shooters ของ Danny Reever

3 comments:

Jarhead said...

แอบอ่านมาหลายบทแล้วครับ ล้วนเป็นบทความที่มีสาระประโยชน์เป็นอย่างยิ่งครับ สำหรับผู้ใช้อาวุธปืน หวังว่าคงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความเห็นกันบ้างครับ ผมทำเกี่ยวกับ แอร์ซอฟ ซิมมูเลชั่น อยู่น่ะครับ อนาคตอาจขอฝากตัวเป็นศิษย์บ้างนะครับ

่jarhead

Batman said...

รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่สนใจบทความเหล่านี้ และหวังว่าจะมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเช่นกัน ผู้อ่านทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ในทุกหัวข้อของบทความ ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือมีความคิดเห็นเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ครับ

ทุกความคิดเห็นมีคุณค่าทำให้การยิงปืนมีการพัฒนาขึ้น ผมมีความรู้เกี่ยวกับ แอร์ซอฟ ซิมมูเลชั่น น้อยมาก คุณ Jarhead สามารถแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นได้ด้วยครับ

Batman

Jarhead said...

ขออนุญาติเรียกอาจารย์นะครับผม ส่วนที่ผมทำเป็นส่วนการฝึกให้กับเจ้าพนักงาน ที่เกี่ยวข้องกับการยิงในระยะต่ำกว่า 6 หลาน่ะครับ โดยทุกวันนี้เป็นที่ปรึกษาให้นายตำรวจท่านหนึ่งเท่านั้นครับ ไม่ได้ทำแบบแพร่หลายแต่ประการใด ส่วนตัวเคยศึกษาและยิงแบบ IPSC มาบ้าง แต่ปัจจุบันสนใจด้านระบบการยิงต่อสู้มากกว่าครับ ส่วนหนึ่งใช้ AIRSOFT เข้ามาประกอบการฝึกที่เรียกว่า ATCS น่ะครับ คงต้องขอรบกวนขอความรู้จากอาจารย์มากๆขึ้นครับ

Jarhead


Newcastle limousines