Thursday, September 6, 2012

An Ultimate Combat Shotgun


An Ultimate Combat Shotgun

ปกติผมไม่ค่อยอยากจะพูดถึงคุณสมบัติของปืนแต่ละกระบอก เพราะมักจะหาอ่านในนิตยสารอาวุธปืนทั่วไปได้ แต่ไม่พูดถึงปืนรุ่นนี้คงจะไม่ได้เพราะมันถือเป็นโฉมใหม่ของปืนลูกซองเลยทีเดียว

ปืนลูกซองที่มีใช้กันในปัจจุบันมีพัฒนาการและเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก แต่มีปืนลูกซองอยู่รุ่นหนึ่งซึ่งถือได้ว่าปฏิวัติวงการปืนลูกซองเลยทีเดียว เพราะมันบรรจุไปด้วยคุณสมบัติที่ดีเลิศของปืนลูกซองในอุดมคติ

AA-12 Combat Shotgun เป็นปืนลูกซองอัตโนมัติ (Fully Automatic Shotgun) ที่มีแรงถีบของปืนน้อยมาก ระบบการทำงานที่เชื่อถือได้และทำจากวัสดุซึ่งแทบไม่ต้องทำความสะอาดปืนเลย อีกทั้งไม่เป็นสนิมอย่างแน่นอน

นาย Jerry Baber ชาวอเมริกันใช้เวลากว่า 18 ปีในการพัฒนาปืนรุ่นนี้ ต่อจากแนวคิดของนาย Maxwell Atchisson ตั้งแต่ช่วงสงครามเวียดนามในปี ค.ศ. 1972 (จึงได้อีกชื่อหนึ่งว่าปืน Atchisson Assault Shotgun) และขณะนี้มีใช้กันอยู่เฉพาะในกองทัพสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ปืนนี้สามารถยิงกระสุนลูกซองขนาด 12-gauge ในอัตรา 5 นัดต่อวินาที โดยมีการทำงานที่ราบรื่นไม่มีการติดขัด ระบบการทำงานมีความน่าเชื่อถือสูงมาก ด้วยการออกแบบที่ชาญฉลาดทำให้แรงถีบของปืนน้อยมากจนสามารถยิงปืนในระบบอัตโนมัติโดยถือปืนด้วยมือเดียวได้

ปืนรุ่นนี้ผลิตจากเหล็กสเตนเลสชนิดพิเศษที่ใช้กับยานอวกาศซึ่งสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ และสามารถหล่อลื่นตัวเองได้โดยผงคาร์บอนซึ่งเกิดจากกระสุนปืนขณะยิง จากการทดสอบพบว่ายิงปืนนี้จำนวน 9,000 นัดต่อเนื่องโดยไม่ต้องทำความสะอาดหรือต้องหล่อลื่นปืนเลย และไม่พบคราบพลาสติกติดภายในลำกล้องหรือพบเหตุติดขัดของปืนแม้แต่น้อย

ซองกระสุนมีให้เลือกสองแบบ คือ แบบที่บรรจุได้ 8 นัด ซึ่งลักษณะยาวคล้ายกับซองปืนกลทั่วไป และแบบ 20 นัด มีลักษณะกลมคล้ายกับที่ใช้กับปืนกลทอมมี่ในอดีต จึงเรียกว่า 20-rounds tommy gun-style drum อย่างไรก็ตามสามารถยิงหมดได้ภายในเวลาเพียง 4 วินาทีเท่านั้นในโหมดอัตโนมัติ

กระสุนที่ใช้ได้นั้นเป็นขนาด 12 gauge ซึ่งหาซื้อได้ทั่วไป แต่ที่นิยมใช้กับปืนรุ่นนี้ก็เป็น FRAG-12 (เป็นมาตราฐานกระสุนขนาด 12 gauge ยาว 3 นิ้ว ซึ่งสามารถบรรจุหัวกระสุนได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นหัวระเบิดแรงสูง หัวระเบิดต่อต้านบุคคลแรงสูง เป็นต้น เป็นหัวกระสุนสมัยใหม่ซึ่งออกแบบมาพิเศษ)

ปืนรุ่นนี้ถูกใช้ในสงครามทั้งอิรักและอัฟกานิสถาน อีกทั้งมีการดัดแปลงติดปืน 2 กระบอกไว้กับพาหนะทางทหารซึ่งสามารถเล็ง เพิ่มประสิทธิภาพและความน่ากลัวได้อย่างมากมาย

นัวตกรรมทางอาวุธที่ถือเป็นการก้าวกระโดดนั้นมีไม่มากนัก ปืนรุ่นนี้ถือเป็นหนึ่งในนั้นและควรจับตามองพัฒนการต่อไปของปืนรูปแบบนี้

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”

                                                                                                            เรียบเรียงโดย Batman
                                                                        อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง AA-12 Combat Shotgun ของ Loz Blain

1 comment:

สามก๊กวิทยา said...

สามก๊กวิทยา มาโหวตให้อีกคะแนนครับ(2)
ว่าง ๆ เชิญไปโหวตให้กันด้วยนะครับ
http://www.thailandblogawards.com/blogs/show/1449


Newcastle limousines