Monday, April 6, 2009











Dummy handguns

Dummy handguns หมายถึง ปืนปลอม ส่วนใหญ่มีลักษณะรูปร่างเหมือนปืนจริงแต่มีสีสันที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่าเป็นปืนปลอมและแน่นอนว่าไม่สามารถยิงได้ วัสดุที่ใช้ทำมีหลายชนิดทั้งที่เป็นเหล็ก อลูมิเนียม พลาสติก ซึ่งปืนเหล่านี้ไม่ใช่ปืนเด็กเล่นที่ซื้อกันได้ทั่วไปตามท้องตลาด แต่เป็นปืนปลอมที่ทำจากโรงงานเพื่อใช้ในการฝึกสอนโดยเฉพาะ


แต่ก่อนนั้นการฝึกยิงปืนเราจะใช้ปืนจริงในการฝึกทั้งหมด ซึ่งพบว่ามีอุบัติเหตุอันไม่คาดคิดจากปืนที่ใช้ฝึกอยู่เป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นปืนตกหล่นพื้นเกิดความเสียหายหรือปืนลั่นโดยไม่ตั้งใจ เมื่อทำการสอนยิงปืนผู้ฝึกสอนมักต้องอยู่ข้างหน้าผู้รับการฝึก ดังนั้นเมื่อผู้รับการฝึกถือปืนจริงครูฝึกหรือผู้ที่อยู่ข้างหน้าผู้รับการฝึกอาจรู้สึกไม่ปลอดภัยได้ การใช้ปืนปลอมจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม

ในสหรัฐอเมริกามีบริษัทที่ผลิตปืนปลอมเพื่อใช้ในการฝึก โดยปืนเหล่านี้มีมิติของตัวปืนภายนอกคล้ายปืนจริงอย่างมากและมีปืนหลายรุ่นหลายแบบให้เลือกใช้ ปืนสั้นบางรุ่นมีรางสำหรับติดศูนย์เลเซอร์หรือศูนย์ไฟฉายได้ด้วย

สำหรับผู้เริ่มต้นเรียนยิงปืนมือใหม่ซึ่งมักมีความตื่นเต้น การฝึกกับปืนปลอมก่อนถือเป็นเรื่องความปลอดภัยอย่างหนึ่ง ฝึกการถือปืน ท่าทางการยืน การเล็ง และที่สำคัญการฝึกความปลอดภัยในการใช้อาวุธปืน ซึ่งผู้รับการฝึกมือใหม่มักมีปัญหาการถือปืนในลักษณะไม่ปลอดภัย โดยอาจเผลอวาดปากกระบอกปืนไปยังคนรอบข้าง หรือเอานิ้วเข้าโกรงไกก่อนเข้าแนวยิง ดังนั้นการฝึกกับปืนปลอมจนกว่าครูฝึกจะแน่ใจได้ว่าผู้รับการฝึกจะสามารถใช้ปืนได้อย่างปลอดภัยแล้วจึงค่อยให้ฝึกกับปืนจริงจึงเป็นเรื่องสำคัญ

การฝึกชักปืนออกจากซองปืน บ่อยครั้งที่แม้จะเป็นการฝึกของตำรวจหรือประชาชนจะมีการตกหล่นของปืนซึ่งทำให้ปืนเกิดความเสียหายได้ นอกจากนั้นถ้าใช้ปืนจริงที่ใส่กระสุนแล้วหากปืนนั้นตกพื้นก็อาจเกิดกระสุนลั่นออกไปได้ถ้าปืนนั้นไม่มีระบบป้องกันกระสุนลั่นขณะตกพื้น (Drop-safety) อย่างดี ดังนั้นการฝึกกับปืนปลอมก่อนจนเกิดความชำนาญจึงเป็นสิ่งจำเป็น

การปรับรูปร่างซองปืนให้เหมาะกับปืนที่จะใส่ประจำโดยเฉพาะซองหนัง มีคำแนะนำว่าควรทำให้ซองหนังเปียกน้ำก่อนแล้วนำปืนมาใส่ในซองให้แน่นเพื่อให้ซองหนังปรับรูปร่างกระชับกับปืนและทิ้งไว้ข้ามคืน แม้ว่าจะทำการทาปืนด้วยน้ำมันแล้วก็ตามก็ยังอาจเกิดสนิมขึ้นได้ การใช้ปืนปลอมสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้

ปืนปลอมที่มีส่วนประกอบของปืนจริงบางส่วนอยู่ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานที่หนักหน่วง โดยเฉพาะเมื่อใช้ในการเรียนเกี่ยวกับการจับปืนและการปลดอาวุธปืนด้วยมือเปล่า ซึ่งปืนจะได้รับการกระแทกหรือตกหล่นจนส่วนที่เป็นโลหะเกิดความเสียหายหรือปืนแตกหักได้ง่าย

ปืนเด็กเล่นเป็นตัวเลือกที่แย่เพราะขนาดของปืนไม่ได้สัดส่วนที่ถูกต้อง ปืนอาจไม่กระชับกับซองปืน และในการเรียนการจับปืนหรือการปลดอาวุธปืนด้วยมือเปล่าอาจทำให้ปืนแตกหักได้ง่ายแม้ปืนจะทำจากโลหะก็ตาม (มักเป็นโลหะที่ไม่แข็งแรง)

ส่วนปืนลม (Airsoft) แม้จะมีสัดส่วนเหมือนปืนจริงทุกประการ แต่โครงสร้างปืนก็ยังไม่เหมาะสำหรับการฝึกถือปืนและการปลดอาวุธปืนด้วยมือเปล่า ปืนลมอาจเหมาะที่จะทำการปรับรูปซองปืน การฝึกจับปืน การฝึกท่าทางการยิง

เมื่อได้ลองฝึกกับปืนปลอมเหล่านี้แล้วจะรู้ว่ามันมีประโยชน์มากแค่ไหน นอกจากปืนสั้นแล้วยังมีปืนยาวอีกหลายรุ่นหลายแบบให้เลือกใช้อีกด้วย เช่น AR-15, MP-5 sub machinegun, Ruger Mini-14 และ Remington 870 ลำกล้อง 20 นิ้ว

ปืนปลอมเหล่านี้มักมีสีที่แตกต่างจากปืนจริงอย่างเห็นได้ชัดเจน ครูฝึกสามารถเห็นได้ถนัดว่าผู้รับการฝึกใช้ปืนปลอมอยู่ ทำให้เกิดความสบายใจและความปลอดภัยในขณะฝึก

TAS จะสอนพื้นฐานการยิงปืนด้วยการฝึกกับปืนปลอมก่อน จนครูฝึกมั่นใจในความปลอดภัยแล้วจึงให้ฝึกกับปืนจริงเป็นลำดับต่อไปภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของคณะครูฝึก

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”

เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Dummy handguns for dummies ของ Massad Ayoob

No comments:


Newcastle limousines