Monday, September 14, 2009







C.A.R. system

Center Axis Relock (C.A.R.) system เป็นรูปแบบการยิงปืนที่นาย Paul Castle เป็นผู้คิดขึ้นในปี 1995 เขาเป็นตำรวจอังกฤษซึ่งฝึกยิงปืนมาหลายหลักสูตรทั้งในอังกฤษ ยุโรปและอเมริกา เขายังเคยฝึกฝนศิลปะป้องกันตัวจากครูมวยจีนและฝรั่งเศส นาย Paul Castle ได้ประยุกต์ความรู้ของเขาจนนำไปสู่หนึ่งในรูปแบบการยิงปืนที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกโดยเฉพาะหน่วยปฏิบัติการพิเศษทั้งทหารและตำรวจ เขาเคยเป็นครูฝึกยิงปืนให้กับหน่วยงานของรัฐหลายแห่งทั้งในอังกฤษ แคนนาดาและอเมริกา เช่น FBI เป็นต้น และเคยชนะการแข่งขันยิงปืนมาหลายรายการ ปัจจุบันเป็นหัวหน้าครูฝึกที่ Sabre Tactical Training Resource and Research

C.A.R. system เหมาะกับการยิงปืนในระยะใกล้ (Closed quarter battle, CQB) อีกทั้งลดโอกาสที่จะถูกแย่งปืน รูปแบบการยิงนี้ประกอบด้วย 4 ท่าหลักๆ โดยเริ่มจากการยืนซึ่งหันด้านข้างเข้าหาเป้าหมาย (ถ้าถนัดมือขวาให้เอียงตัวหันด้านซ้ายเข้าหาเป้าหมาย) เรียกว่า Bladed stance เพื่อให้ตัวเราเป็นเป้าที่เล็กลง อาจย่อตัวงอเข่าเล็กน้อยเพื่อเตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนที่ต่อไปได้

- High position เป็นการถือปืนระดับอก โดยกางข้อศอกออกมือทั้งสองข้างกำด้ามปืนอยู่ระดับอก หันปากกระบอกปืนชี้เข้าหาเป้าหมาย หากจำเป็นต้องยิงก็สามารถทำการยิงได้เลยในท่านี้ และถ้ามีหลายเป้าหมายก็แค่หมุนสะโพกวาดปืนไปในทิศทางที่ต้องการยิง นอกจากนั้นหากภัยคุกคามเข้ามาพยายามจะแย่งปืนก็สามารถใช้ข้อศอกหรือหัวไหล่กระแทกป้องกัน หรือกระแทกปืนออกไปตรงๆเพื่อหยุดภัยคุกคามเบื่องหน้าได้

- Combat high position เป็นท่าเตรียมพร้อมและใช้ตรวจการณ์ โดยยกปืนขึ้นมาใกล้ใบหน้าแต่ปากกระบอกปืนลดต่ำชี้ลงล่าง งอข้อศอกทั้งสองข้างโดยข้างหนึ่งจะอยู่ใต้ปืนซึ่งจะทำให้รับแรงสะบัดของปืนขณะยิงได้ดีขึ้นจึงยิงต่อเนื่องได้เร็ว

- Extended position เป็นท่ายิงระดับสายตา โดยกระดกปากกระบอกปืนขึ้นมา เล็งผ่านศูนย์ปืนด้วยตาซ้าย (ตาข้างตรงข้ามกับมือหลักที่ถือปืน) โดยเน้นที่ศูนย์หลังไม่ใช่ศูนย์หน้า ปืนอาจเอียงได้เล็กน้อยเพื่อให้สามารถถือปืนได้กระชับมากขึ้นและเป็นธรรมชาติ ข้อศอกยังงออยู่ และปืนอยู่ใกล้ใบหน้า เนื่องจากระยะทางที่ปากกระบอกปืนต้องเดินทางจากท่า Combat high มายังท่า Extended สั้นมากดังนั้นจึงสามารถเริ่มทำการยิงได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นหากเป้าหมายใหม่ปรากฏขึ้นมาในทิศ 180 องศาจากเดิม ก็ไม่ต้องเปลี่ยนท่ายืนเพียงแค่เปลี่ยนมือหลักที่จับปืนก็สามารถทำการยิงเป้าหมายได้แล้ว

- Apogee แปลตามตัวว่า จุดสูงสุด เป็นท่าที่ยืดแขนทั้งสองข้างออกไปเล็กน้อย มีความแม่นยำมากขึ้น มีประโยชน์มากเมื่อต้องยิงเป้าหมายในระยะที่ไกลออกไป และอาจเล็งปืนด้วยตาข้างถนัดได้ มีลักษณะคล้ายท่า Weaver

รูปแบบการยิงนี้อาศัยการกำด้ามปืนที่เป็นธรรมชาติเพื่อให้คุมปืนได้ง่ายขึ้น ดังนั้นบางท่าปืนจึงเอียงเล็กน้อย การเล็งปืนด้วยตาข้างไม่ถนัดเพื่อให้มีมุมมองที่กว้างขึ้นอาจต้องฝึกบ้างแต่ก็ไม่ยากเย็นนัก นอกจากนั้นสามารถยิงด้วยสัญชาติญาณโดยไม่มองผ่านศูนย์ปืนเลยก็ได้ขึ้นกับสถานการณ์ สามารถทำการยิงได้ทั้งมือขวาและซ้ายโดยไม่ต้องเปลี่ยนท่ายืน การที่ถือปืนอยู่ใกล้ตาและแนวกลางตัวทำให้สามารถใช้กล้ามเนื้อแขนช่วยในการควบคุมปืนได้ดีขึ้นแต่ก็บดบังมุมมองไปบางส่วน จึงควรลดปืนลงเล็กน้อยเมื่อต้องการตรวจการณ์

นาย Paul Castle กล่าวว่า จากสถิติในอเมริกาอัตราการยิงถูกเป้าหมายในสถานการณ์จริงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นอยู่ระหว่าง 18 ถึง 22 เปอร์เซ็นต์ซึ่งต่ำมาก โดย 54 เปอร์เซ็นต์เกิดขึ้นภายในระยะห่าง 5 หลา และ 93 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะห่าง 10 หลา เมื่อใช้รูปแบบการยิงนี้จะทำให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นมาก

เขาเน้นว่าในสถานการณ์จริง เราต้องเคลื่อนที่ออกห่างจากแนวปืนของฝ่ายศัตรูให้เร็วที่สุดและก็ทำการยิงตอบโต้ในขณะเคลื่อนที่ด้วย อีกทั้งควรทำการยิงหลายนัดในแต่ละเป้าหมาย และรีบหลบเข้าหาที่กำบังที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด การยิงของระบบนี้จะเป็นการยิงป้องกันตัวเชิงรุก (Aggressive defense)

C.A.R. system นี้จะมีประโยชน์มากหากนำมาใช้ในสถานการณ์ที่เหมาะสม เช่น ในบริเวณพื้นที่คับแคบ ทางเดินคับแคบ บันได รถยนต์ส่วนตัว รถยนตร์โดยสาร บนเครื่องบิน เป็นต้น

การยิงหลายนัดหลายเป้าหมายนั้นเราต้องให้ความสำคัญกับความแม่นยำมากกว่าความเร็ว กระสุนที่พลาดเป้าอาจไปถูกบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง การฝึกฝนบ่อยๆจะทำให้เรารู้ความสมดุลระหว่างความแม่นยำกับความเร็ว (Precision and speed) ของตัวเราเอง

TAS นำบางส่วนของรูปแบบนี้มาประกอบกับท่ายิงอื่นๆ ซึ่งผู้รับการฝึกสามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองและสถานการณ์ได้

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”

เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Center Axis Relock, A Closer Look ของ Chris Adams, บทความเรื่อง Isosceles/Weaver V C.A.R. system ของ Paul Castle, etc.

4 comments:

Jarhead said...

เขียนเรื่องเดียวกันเลยครับอาจารย์ ^^ แต่ของผมเขียนลงในเว็บ BB ปรกติอาจารย์ยิงที่ไหนครับ

jarhead

Batman said...

คุณ Jarhead เขียนลงในเว็ปชื่ออะไรครับ จะได้ขอความรู้เพิ่มเติมด้วย.....

ดีแล้วครับที่สนใจในระบบยิงนี้เพราะมีประโยชน์มากทีเดียว

ที่เขียนเรื่องนี้เพราะที่เว็ป thaitas.com เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีคนมาตั้งคำถามเกี่ยวกับท่ายิงท่าหนึ่งซึ่งเราสอนใน TAS 1 เขาคิดว่าเป็นระบบ C.A.R. system และสนใจที่จะมาฝึกอบรมกับเรา

ผมเลยถือโอกาสเขียนบทความเกี่ยวกับ C.A.R. system เสียเลยโดยอาศัยข้อมูลเท่าที่หาได้ ทาง TAS ไม่ได้สอนระบบยิงนี้ทั้งหมดเพียงนำบางส่วนมาปรับใช้

หัวหน้าครูฝึกและครูฝึกของ TAS บางท่านเป็นครูฝึกให้กับหน่วยปฎิบัติการพิเศษอรินทราช26 (เที่ยบเท่ากับ SWAT ของอเมริกา) ได้นำความรู้ส่วนหนึ่งมาแบ่งปันให้กับประชาชน เพื่อให้สามารถใช้อาวุธปืนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หากคุณ Jarhead มีความเห็นเพิ่มเติมหรือมีข้อแนะนำประการใดสามารถแสดงความเห็นได้เต็มที่ครับ

มาช่วยกันเผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องด้านอาวุธปืนให้ประชาชนมากขึ้น โดยเน้นที่ความปลอดภัยและใช้อาวุธด้วยเหตุและผลหรือมี "สติ" กันครับ

ช่วงนี้ผมไปยิงที่สนามเป้ากับที่สโมสรตำรวจ (แต่ชอบที่สนามเป้ามากกว่าเพราะคนยิงน้อยดีและอยู่ในร่ม)

Batman

Jarhead said...

ไม่กล้าแนะนำครับอาจารย์ ผมก็แคคนแปลบทความกับศึกษาด้านนี้มาเล็กน้อยเท่านั้น หนักว่าสนใจมากกว่าน่ะครับ ผมเชื่อมโยง C.A.R. มาจากทางศิลปะป้องกันตัวครับ เพราะมีครูที่มาสอนแสดงบ้างท่าหลังจากปลดอาวุธปืนจากคนร้าย โดยการใช้ปืนกระแทก เข้าลิ้นปี่ ฟันศอกซ้ำหรือสับท้ายทอยด้วยปืน จึงไดสอบถามดูจึงทราบว่าเป็นสายหนึ่งที่ต่อยอดมาก C.A.R. ที่ใช้ในระยะประชิดมากจนยิงต่อสู้ไม่ได้ครับ แต่ของอาจารย์ละเอียดกว่ามากครับ ประดับความรู้ผมขึ้นเยอะเลย

ผมเขียนประจำอยู่ที่เว็บ SiamBBGUN.com ห้อง ATCS THAILAND
ห้องย่อยห้องบทความครับ

ซึ่งปวดหัวที่สุดของการเขียนบทความในเว็บ BB คือ คนเล่น BB บ้างส่วน
ไม่คิดว่า BB เป็นปืนครับ มองเป็นของเล่นเสียมากกว่า ทั้งๆที่สามารถทำอันตรายได้เหมือนกัน ถ้าไปดูตามสนามที่เล่นแบบยิงกัน บางครั้งจะดูแล้วเห็นถึงความไม่ปลอดภัยในวินัยการใช้ปืนหลายอย่างเลยครับ จนกลัวว่าถ้าเมื่อไรเปลี่ยนไปจับปืนจริงจะละเลยเรื่องเหล่านี้เช่นกัน

ปรกติจะเล่นลูกซองอยู่ที่สนามกรมรบพิเศษที่ 5 จ.เชียงใหม่
แต่กะว่าสิ้นเดือนนี้จะลองไปเยี่ยมสนาม พี่ที่รู้จักกันที่ราบ 11 น่ะครับ

Jarhead

Batman said...

เป็นเว็บไซด์ที่ดีมากเว็บหนึ่ง.....

ช่วยกันเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยในการถือและใช้อาวุธปืนบ่อยๆก็คงพอช่วยได้บ้าง

ATCS น่าสนใจมากครับ

Batman


Newcastle limousines