Monday, April 12, 2010

A Bullet Fired into the Air

A Bullet Fired into the Air



การยิงปืนด้วยกระสุนจริงขึ้นฟ้ามีอันตรายหรือไม่? เป็นคำถามที่หลายคนอยากทราบคำตอบ ที่ประเทศคูเวตหลังสงครามอ่าวครั้งแรกมีการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลอง (Celebratory bullets) พบว่ามีชาวคูเวตเสียชีวิตประมาณ 20 คนจากกระสุนที่ตกมาจากฟ้า ที่เมืองลอสแองเจลลีส (Los Angeles) ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 1985 ถึง 1992 แพทย์ ร.พ. King/Drew Medical Center รักษาคนไข้ 118 คน ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากถูกกระสุนปืนยิงซึ่งตกมาจากฟ้า โดยมี 38 คนเสียชีวิต


กระสุนที่ถูกยิงขึ้นฟ้าเมื่อมันตกลงมายังมีความเร็วมากพอที่จะเจาะทะลุผิวหนังทำอันตรายอวัยวะภายในได้ กระสุนที่มีความเร็วระหว่าง 148 ถึง 197 ฟุตต่อวินาที สามารถผ่านทะลุผิวหนังมนุษย์ได้ ความเร็วที่น้อยกว่า 200 ฟุตต่อวินาที เพียงพอที่จะทำให้กระดูกแตกและเจาะกะโหลกได้


ในขณะที่กระสุนตกจากฟ้าสามารถมีความเร็วได้ถึง 600 ฟุตต่อวินาที ซึ่งสามารถทำอันตรายทุกส่วนของร่างกายได้ กระสุนยิ่งมีขนาดใหญ่ เช่น .45 นิ้ว จะมีความเร็วปลาย (Terminal velocity) ขณะตกสูงกว่ากระสุนที่มีขนาดเล็กกว่าเนื่องจากสัดส่วนของน้ำหนักและหน้าตัดของกระสุน การคำนวณความเร็วปลายเป็นการยากเนื่องจากหลายปัจจัย เช่น แรงเสียดทานจากแรงลม ความเร็วต้น ความหนาแน่นของอากาศ และทิศทางการเคลื่อนที่ของกระสุนขณะถูกยิงขึ้นฟ้าซึ่งอาจตกพื้นห่างออกไปหลายไมล์


จากข้อมูลพบว่า 77 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ซึ่งได้รับอันตรายจากกระสุนตกจากฟ้าจะได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ, 12 เปอร์เซ็นต์ที่ไหล่, 5เปอร์เซ็นต์ที่หลังส่วนบน, 2 เปอร์เซ็นต์ที่หน้าอกและคอ, 1 เปอร์เซ็นต์ที่แขนส่วนบนและเท้า


จากการทดลองพบว่า กระสุนปืนขนาด .38 นิ้วเมื่อยิงขึ้นฟ้าและตกถึงพื้นจะมีความเร็วปลายประมาณ 191 ฟุตต่อวินาที ส่วนกระสุนลูกซองขนาด triple-ought buckshot มีความเร็ว 213 ฟุตต่อวินาที


จะเห็นได้ว่ากระสุนปืนพกขนาดตั้งแต่ .38 นิ้วขึ้นไป กระสุนปืนไรเฟิล กระสุนปืนลูกซอง เมื่อยิงขึ้นฟ้าและตกลงมาสู่พื้นก็ยังมีความเร็วและพลังงานเหลือพอที่จะทำอันตรายมนุษย์ได้อย่างไม่ต้องสงสัย ตั้งแต่บาดเจ็บเล็กน้อยไปจนถึงเสียชีวิตขึ้นกับตำแหน่งที่ถูกกระสุน


ดังนั้นในการตรวจอาวุธปืนหรือการทำให้ปืนปลอดภัยสำหรับปืนสั้นกึ่งอัตโนมัตินั้น นอกจากการปลดซองกระสุน กระชากสไลด์ถอยหลัง 2 ถึง 3 ครั้ง มองดูในช่องรังเพลิงว่าไม่มีกระสุนค้างอยู่ แล้วเหนี่ยวไกยิงทิ้งไปหนึ่งครั้งโดยหันปากกระบอกปืนไปในทิศทางที่ปลอดภัย ซึ่งอาจหันไปที่เป้าซ้อมยิง (มี Back stop อยู่ด้านหลัง) หรืออาจหันไปที่พื้นดิน (ไม่ควรหันไปทางพื้นปูนซึ่งกระสุนอาจสะท้อนไปถูกคนอื่นได้) ไม่ควรเหนี่ยวไกขึ้นฟ้าหรือแม้แต่การยิงปืนขึ้นฟ้าอย่างตั้งใจ เพราะกระสุนอาจตกไปถูกผู้บริสุทธิ์เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้


TAS สอนการตรวจอาวุธปืนอย่างถูกต้อง และการใช้อาวุธปืนอย่างปลอดภัย


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Can a falling bullet be lethal at terminal velocity? Cardiac injury caused by a celebratory bullet ของ Angelo N. Incorvaia, et al., Can a bullet fired into the air kill someone when it comes down? ของ Cecil Adams

No comments:


Newcastle limousines