Saturday, May 1, 2010

The Hip to Point Shoulder Transition

The Hip to Point Shoulder Transition



ในการป้องกันตัวจากภัยคุกคามร้ายแรงในระยะประชิด (Close-combat situations) ซึ่งคนร้ายปรากฏออกมาอย่างรวดเร็วและรุนแรง เราคงต้องตอบสนองด้วยการปัดป้อง หลบเลี่ยง หลีกหนี เพื่อให้อันตรายนั้นผ่านพ้นไปหรือบรรเทาลงก่อน หลังจากนั้นหากเรามีอาวุธปืนพกซ่อนอยู่กับตัวหรือใกล้ตัวก็ต้องเตรียมพร้อมเพื่อใช้งาน


โดยปกติมีการตอบสนองต่อภัยคุกคามจากคนร้ายที่มีอาวุธนั้นจะมีสองอย่าง คือ ยอมแพ้ หรือ ต่อสู้ ซึ่งคนร้ายมักคิดว่าเหยื่อจะยอมแพ้เมื่อเห็นอาวุธของตน แต่ก็บ่อยครั้งที่ต้องตะลึงงันเมื่อถูกเหยื่อตอบโต้อย่างรุนแรงโดยไม่คาดหมาย


อย่างไรก็ตามความสำเร็จในการเอาตัวรอดจากคนร้ายที่มีอาวุธนั้นขึ้นกับทักษะของคุณมากกว่าโชค ถ้าคุณมีความรู้เกี่ยวกับอาวุธซึ่งคนร้ายใช้ ได้เรียนรู้วิธีการปลดอาวุธด้วยวิธีการที่เรียบง่ายจากครูฝึกที่มีความรู้ ส่วนการใช้ศิลปะการต่อสู้ที่ซับซ้อน (Complicated martial arts techniques) นั้นอาจจะเหมาะกับคนซึ่งมีเวลาเรียนนานๆ


รูปแบบการยิงปืนระยะประชิดนอกจาก Speed Rock position แล้ว (อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความเรื่อง Speed Rock position) ก็ยังมีอีกรูปแบบหนึ่ง คือ การยิงฉับพลันระดับเอว (Hip shooting) ซึ่ง FBI แต่ก่อนนั้นสอนให้ยิงที่ระยะ 7 หลา แต่ปัจจุบันจำกัดให้ยิงที่ระยะ 3 ถึง 5 หลาเท่านั้น


หากปืนอยู่ในซองปืนหรืออยู่บนโต๊ะเบื้องหน้า เมื่อจับปืนและดึงขึ้นจนพ้นซองปืนหรือหยิบปืนจากโต๊ะ ให้ดันปืนไปข้างหน้าโดยให้ข้อศอกงอเป็นแนวตั้งฉาก ท่อนแขนขนานกับพื้น ปากกระบอกปืนชี้ไปยังเป้าหมายข้างหน้าแนวกลางตัว และอยู่แนวเดียวกับตาข้างถนัด กำปืนให้แน่นและเกร็งข้อมือไม่ให้ขยับ ข้อศอกอยู่ชิดชายโครงหรือมาข้างหน้าเล็กน้อย มืออีกข้างมักกำอยู่บริเวณหน้าอก อาจย่อตัวลงเล็กน้อยเพื่อความมั่นคง


การยิงในท่านี้อาจยิงได้ในขณะตัวเราอยู่กับที่ หรือเมื่อยิงแล้วให้ยกปืนขึ้นยิงในระดับสายตา (eye-level stance) ต่อเนื่องพร้อมกับเคลื่อนที่ถ่อยหลังเฉียงออกจากเป้าหมาย เพื่อหลบออกจากแนวการโจมตีของภัยคุกคาม ควรยิงต่อเนื่องจนกว่าจะหยุดภัยคุกคามได้


ในการฝึกยิงฉับพลันระดับเอวนั้นอาจเริ่มจากการจัดท่าทางและใช้กระสุนปลอมก่อน (Dry fire) ฝึกยิงจากช้าๆแล้วเร็วขึ้น มีการเปลี่ยนตำแหน่งการยิงจากระดับเอวไปสู่ระดับสายตา (ทั้งใช้และไม่ใช้มืออีกข้างช่วยพยุงปืน) โดยยิงอย่างต่อเนื่องร่วมกับเคลื่อนที่ถ่อยหลังเฉียงออกจากเป้าหมาย มักยิงประมาณ 3 นัดในแต่ละชุด

ในบางสถานการณ์มืออีกข้างสามารถใช้ในการปัดป้อง หรือโจมตีภัยคุกคามได้ ซึ่งช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของคนร้ายและทำให้เรารอดพ้นจากอันตรายเบื้องหน้า หลังจากนั้นรีบเตรียมอาวุธของเราเพื่อการตอบโต้

สำหรับหน่วยพิเศษตอบโต้การก่อการร้ายของอิสราเอลจะใช้วิธีป้องกันการโจมตีจากภัยคุกคามและตอบโต้ในขณะเดียวกัน จากข้อมูลพบว่ามีประสิทธิภาพดีมากในการเอาตัวรอดจากภยันอันตรายที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน


ทั้ง Speed Rock และ Hip shooting นี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการใช้อาวุธปืนต่อสู้ในระยะประชิด (Close Combat Techniques) ซึ่งมีประโยชน์มากหากนำมาใช้ถูกที่ ถูกเวลา


การใช้อาวุธปืนในระยะใกล้มากๆเช่นนี้ไม่มีที่ว่างสำหรับความผิดพลาด ดังนั้นการเรียนรู้ ฝึกฝน ให้เกิดทักษะความชำนาญจึงเป็นสิ่งสำคัญ


TAS สอนการยิงฉับพลันระดับเอว (Hip shooting) เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้รับการฝึกอบรมตั้งแต่ TAS 1


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Close Combat Techniques ของ Bob Pilgrim (อดีตครูฝึก FBI)

No comments:


Newcastle limousines