Friday, May 7, 2010

Rubber Bullets

Rubber Bullets



กระสุนปืนที่มีอันตรายต่อชีวิตน้อย (Less-than-lethal bullets) ถูกนำมาใช้ครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ในช่วงปี ค.ศ. 1880s เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ในการปราบจลาจล


ในช่วงปี ค.ศ. 1990s ตำรวจปราบจลาจลในสิงคโปร์ มาเลเซีย และฮ่องกงใช้กระสุนปืนที่ทำจากไม้ที่เรียกว่า Knee-knockers ในการใช้งาน ต่อมาประเทศอังกฤษได้นำแนวคิดนี้ไปพัฒนาต่อเป็นกระสุนที่มีอำนาจทะลุทะลวงได้มากขึ้นโดยทำจาก “ยาง”


ทหารอังกฤษเริ่มนำกระสุนยางมาใช้กับประชาชนที่ไอแลนด์เหนือเป็นครั้งแรกในช่วงปี ค.ศ. 1970s ต่อมาในช่วงปี ค.ศ. 1980s ก็เปลี่ยนมาใช้กระสุนพลาสติกแทนเนื่องจากให้ความแม่นยำมากกว่า ซึ่งกระสุนเหล่านี้ถูกแนะนำให้ยิงในส่วนครึ่งล่างของร่างกายมนุษย์เพื่อความปลอดภัย แต่ก็มีรายงานว่ามีชาวไอแลนด์เหนือเสียชีวิตถึง 19 รายจากการถูกยิงที่ศีรษะ ต่อมากระสุนพลาสติกก็ถูกห้ามใช้เนื่องจากอันตรายมากเกินไป


ในช่วงปลายปี ค.ศ. 1980s ทหารอิสราเอลได้พัฒนากระสุนสำหรับควบคุมฝูงชนของตนเองขึ้นมา กระสุนเหล่านี้มีขนาดเล็กเป็นโลหะที่หุ้มด้วยยาง (Rubber-coated metal pellets) ซึ่งสามารถยิงได้ไกลถึง 130 ฟุตโดยเล็งไปที่ขาเป็นหลัก แต่กระนั้นกระสุนเหล่านี้ก็ยังอาจทำให้เสียชีวิตได้เมื่อยิงถูกบริเวณศีรษะในระยะใกล้ และก็พบว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากการใช้กระสุนเหล่านี้เช่นกัน


กระสุนยางเริ่มนำมาใช้ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1960s และถูกห้ามใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1971 เนื่องจากอันตรายถึงชีวิต แต่ก็นำกลับมาใช้ใหม่ในช่วงปลายปี ค.ศ. 1980s ซึ่งส่วนใหญ่ถูกใช้กับคนที่มีความผิดปกติทางจิตใจซึ่งมีอาวุธไม่ร้ายแรงในมือ โดยกระสุนจะเป็นลูกตะกั่วน้ำหนัก 40 กรัม หุ้มด้วยพลาสติกแบบที่ใช้ในไอแลนด์เหนือ อย่างไรก็ตามก็ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการใช้กระสุนเหล่านี้ทั้งในอเมริกาและแคนนาดา


กระสุนยางมักใช้ยิงจากปืนซึ่งใช้กระสุนจริงหรือปืนที่ทำมาเฉพาะกับกระสุนยาง โดยกระสุนเหล่านี้มีดินขับน้อยจึงมีระยะหวังผลที่ไม่ไกลนัก อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บเล็กๆน้อยๆได้ตั้งแต่ แผลถลอก จ้ำเลือด ฟกช้ำ ไปจนถึงทำให้กระดูกแตกหัก หรือเป็นอันตรายต่ออวัยวะภายในหรือแม้แต่เสียชีวิตก็ได้ บางคนอาจมีความพิการถาวรได้จากการถูกยิงด้วยกระสุนยาง


กระสุนยางนั้นแม้จะเป็นกระสุนที่มีอันตรายถึงชีวิตน้อย แต่ก็ต้องใช้ให้ถูกวิธีโดยยิงในส่วนครึ่งล่างของร่างกายและไม่ยิงในระยะที่ใกล้เกินไป เพราะถึงอย่างไรเสียกระสุนเหล่านี้ก็ยังอาจทำอันตรายจนถึงชีวิตได้


ดังนั้นการที่ยิงด้วยกระสุนยางนั้นไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำให้ผู้ถูกยิงปลอดภัยต่อชีวิตอย่างแน่นอน แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถใช้ในการควบคุมฝูงชนหรือปราบจลาจลตามมาตรฐานสากล โดยผู้ใช้กระสุนเหล่านี้ควรรู้หลักการใช้กระสุนยางอย่างปลอดภัย


ในการควบคุมฝูงชนหรือปราบจลาจลนั้น โดยหลักการแล้วเจ้าหน้าที่ไม่ได้ต้องการให้เกิดการสูญเสียชีวิตของประชาชน แต่เครื่องมือที่มีใช้อยู่นั้นยังมีอันตรายจนถึงเสียชีวิตได้

ปัจจุบันนี้ยังมีความพยายามคิดค้นอาวุธที่ไม่ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตอย่างแท้จริง เช่น ปืนใหญ่เสียงความถี่สูง เป็นต้น


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง What are Rubber bullets? ของ Emily Yoffe, Rubber bullet ของ Wikipedia

No comments:


Newcastle limousines