Thursday, June 2, 2011

Dynamic Room Entries

Dynamic Room Entries



ในการเข้าตรวจค้นห้อง (Room clearing) เพื่อค้นหาคนร้ายควรเป็นหน้าที่ของมืออาชีพ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งผ่านการฝึกฝนและมีอุปกรณ์ป้องกันอย่างดี เพราะการเข้าตรวจค้นห้องหรืออาคารต้องสงสัยถือว่าเป็นภารกิจที่มีความเสี่ยงสูง สำหรับประชาชนทั่วไปถึงแม้จะได้รับการฝึกยิงปืนมาอย่างดีและมีความรู้ด้านการตรวจค้นห้องอยู่บ้างก็ไม่แนะนำให้ทำเอง ยกเว้นว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริงๆ


ความแตกต่างระหว่างการตรวจค้นห้องโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีกับประชาชนทั่วไป ก็คือ สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจมักทำงานเป็นทีมตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปในการตรวจค้นห้องแต่ละห้อง (2 – 5 คน ยิ่งมีเจ้าหน้าที่มากยิ่งมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากขึ้น) ส่วนประชาชนนั้นมักทำเพียงคนเดียว จึงมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยน้อยกว่าอย่างเลี่ยงไม่ได้


นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งถูกฝึกมาอย่างดีจะมีอุปการณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัย เช่น เสื้อเกราะกันกระสุน หมวกกันกระสุน โล่กันกระสุน เป็นต้น จึงกล้าที่จะบุกเข้าห้องอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ประชาชนไม่มีอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ ยิ่งไปกว่านั้นอาวุธและอุปกรณ์ส่วนควบของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีประสิทธิภาพมากกว่าด้วย เช่น ปืนกลเบาจู่โจม MP5, ปืนลูกซองจู่โจม เป็นต้น


วิธีการตรวจค้นห้องเมื่อทำเพียงคนเดียวก็แตกต่างจากการทำงานเป็นทีม สำหรับประชาชนทั่วไปนิยมสอนการตรวจค้นห้องด้วยวิธี Slicing the pie, Quick peek เป็นต้น ซึ่งเป็นวิธีที่ช้ามากในการค้นแต่ละห้องและมีประสิทธิภาพไม่ดีนัก สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วจะใช้วิธีที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วกว่า เรียกว่า Dynamic Room Entries


Dynamic Room Entries ประกอบด้วย 4 หลักการใหญ่ๆ คือ


- ความเร็ว (Speed)


- การสร้างความประหลาดใจ (Surprise)


- ความรุนแรง (Violence of action)


- ความแม่นยำในการยิง (Accurate shooting)


มีการจัดวางรูปขบวนในการเข้าตรวจค้นห้องหลายรูปแบบ และการวางตำแหน่งของเจ้าหน้าที่เพื่อรับผิดชอบพื้นที่ภายในห้องขณะเข้าตรวจค้นก็มีหลายวิธี (แต่ละวิธีมีข้อดี ข้อเสียและข้อจำกัดแตกต่างกันขึ้นกับสภาพแวดล้อม)


มีการใช้อุปกรณ์เพื่อสร้างความประหลาดใจแก่คนร้าย เช่น ระเบิดเสียง ระเบิดแสง แก็สน้ำตา เป็นต้น และทำการบุกเข้าห้องผ่านประตูไปอย่างรวดเร็ว ทักษะเหล่านี้เจ้าหน้าที่ต้องฝึกอย่างหนักเพื่อให้เกิดความชำนาญและสามารถทำได้อย่างไหลลื่น อีกทั้งสามารถแยกแยะเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ (Shoot and No shoot targets)


อย่างไรก็ตามสำหรับประชาชนทั่วไปแล้วการฝึกค้นหาคนร้ายในห้อง วิธีเคลื่อนที่ผ่านทางเดิน บันได หรือมุมห้องอย่างถูกวิธี ก็เป็นสิ่งที่ควรเรียนรู้และฝึกฝนไว้ เพราะในบางสถานการณ์อาจจำเป็นต้องใช้ทักษะเหล่านี้ในการเอาตัวรอด

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี "สติ"


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Dynamic Room Entries ของ Kevin Davis

No comments:


Newcastle limousines