Sunday, March 4, 2012

DA/SA Pistol


DA/SA Pistol

ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติเป็นปืนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน ปืนสมัยแรกๆยิงในระบบ Single Aciton Only (SAO) แต่ปืนสมัยใหม่หลายรุ่นสามารถยิงได้ทั้งระบบ Double Action และ Single Action (DA/SA) ในการยิงระบบ Double Action นั้นนกสับจะอยู่ชิดโครงปืนและไกอยู่ในตำแหน่งปกติ เวลายิงนิ้วต้องเหนี่ยวไกปืนลากยาวกว่ากระสุนจะลั่นออกไป (ระยะลากไกยาว) เนื่องจากการเหนี่ยวไกนั้นจะต้องทำการง้างนกสับให้ถอยหลังจนสุดถือเป็น Action แรก ต่อมาเมื่อถึงจุดหนึ่งนกสับจะดีดกลับมาชิดโครงปืนกระแทกเข็มแทงชนวนไปกระทบจานท้ายปลอกกระสุนเกิดการจุดระเบิดของกระสุนขึ้นเป็น Action ที่สอง

ในขณะที่ปืนซึ่งยิงในระบบ Single Action นั้นนกสับจะถูกง้างไว้พร้อมยิงก่อนแล้ว และไกปืนจะถอยหลังมาอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้โครงปืน เวลายิงนิ้วเหนี่ยวไกเพียงเล็กน้อยก็สามารถส่งกระสุนเข้าเป้าหมายได้ (ระยะลากไกสั้น)

ปืนแบบนี้เมื่อบรรจุกระสุนพร้อมในรังเพลิงสามารถลดนกให้ชิดโครงปืนได้ เมื่อต้องการยิงก็สามารถเหนี่ยวไกได้ทันทีโดยยิงในระบบ Double Action (ลากไกยาว) และในนัดถัดไปนกสับจะถูกง้างเตรียมพร้อมในระบบ Single Action (สไลด์ถอยหลังมาง้างนกให้) ดังนั้นไกปืนจะอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้โครงปืนจึงใช้แรงในการเหนี่ยวไกน้อยกว่า (ลากไกสั้น) โดยปกติเมื่อมีกระสุนพร้อมในรังเพลิงเพื่อความปลอดภัยจึงต้องขึ้นคัน Safety ของปืนเอาไว้ด้วยเสมอ เมื่อจะใช้งานก็แค่ปลดคัน Safety ลงก็สามารถยิงได้เลย

ปืนบางแบบยิงได้แต่ระบบ Double Action Only (DAO) การยิงทุกนัดต้องลากไกยาวเท่ากันตลอด นอกจากนั้นหากปืนไม่มีซองกระสุนอยู่ในโครงปืนก็จะไม่สามารถทำการยิงได้

จะเห็นได้ว่ากลไกการทำงานของปืนสมัยใหม่มีให้เลือกหลากหลาย เราต้องรู้ว่าปืนกระบอกที่เราใช้อยู่มีระบบการทำงานแบบใด ในกรณีของระบบ DA/SA เราควรรู้ว่ายิงนัดแรกต้องลากไกยาวใช้แรงมาก แต่นัดถัดไปลากไกสั้นและออกแรงน้อยลง แต่ถ้าเป็นระบบ DAO ก็ลากไกยาวเท่ากันทุกนัด ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนให้คุ้นเคยกับปืนกระบอกที่เราใช้อยู่ประจำ

ประชาชนทั่วไปมักเลือกปืนตามที่มีใช้กันในหน่วยงานราชการทั้งตำราจและทหารซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากการเลือกใช้ปืนในหน่วยงานเหล่านี้ได้รับอิทธิพลอย่างมากจาก “การเมือง” ไม่ใช่จากประสิทธิภาพของปืน ดังนั้นควรเลือกปืนที่คุณสามารถใช้และยิงได้อย่างถนัด อีกทั้งทำความคุ้นเคยกับการเหนี่ยวไกในปืนของเราเอง

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”
                                                                                                
 เรียบเรียงโดย Batman
                                                                        อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Triggers: Two or One? ของ Clint Smith

No comments:


Newcastle limousines