Tuesday, May 29, 2012

The Combative Skills


The Combative Skills

ในการใช้อาวุธปืนต่อสู้เพื่อป้องกันตัวและเอาชีวิตรอดนั้น ความรู้ ทักษะ และจิตใจที่พร้อมรับมือกับภาวะวิกฤติซึ่งมีชีวิตเป็นเดิมพันถือว่าสำคัญอย่างยิ่ง

ในสถานการณ์ดังกล่าวสิ่งหนึ่งซึ่งต้องตระหนักไว้ก็คือ ยามที่เผชิญหน้ากับภัยคุกคามร้ายแรง สมองและความคิดจะสับสน อีกทั้งความสามารถในการพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบจะลดลง ซึ่งการฝึกอย่างถูกต้องเหมาะสมจะทำให้เราตอบสนองได้ดีขึ้น

ใครก็ตามที่มีประสบการณ์ผ่านการต่อสู้ด้วยอาวุธปืนไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือทหาร ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ความมั่นใจในทักษะการต่อสู้ของตนเองเป็นสิ่งเดียวที่ไม่อาจขาดได้

การมีทักษะในการยิงปืนที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มความมั่นใจในการใช้อาวุธปืนเพื่อป้องกันตัว และความสามารถนี้จะเกิดขึ้นได้จากการฝึกฝนทักษะซึ่งมีความเรียบง่ายในการใช้งาน

จากเหตุการณ์และประสบการณ์ในอดีตพบว่าไม่ใช่คนซึ่งชักปืนไวที่สุดหรือยิงได้กลุ่มกระสุนที่ดีที่สุดจะเป็นผู้ชนะและอยู่รอดเสมอไป แต่ผู้ชนะส่วนใหญ่คือ ผู้ซึ่งเตรียมพร้อม ไม่กลัวความเจ็บปวด กล้าที่จะต่อสู้ระยะประชิดกับคนร้าย และไม่ลังเลที่จะต่อกรและสยบภัยคุกคามเบื้องหน้าเมื่อยามที่สถานการณ์ไม่อาจเลี่ยงการใช้กำลังได้

จากประสบการณ์ตลอด 30 กว่าปีของนาย Dave Spaulding ในบทบาทเจ้าหน้าที่ตำรวจและอีก 7 ปีทำงานกับนักโทษในคุกของรัฐ ทำให้เขารู้ว่าพวกอาชญากรคิดอย่างไร ความผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดสำหรับบุคคลทั่วไปและเจ้าหน้าที่ก็คือ มักเอาความคิดและความรู้สึกของตนเองไปใส่ให้กับอาชญากรร้ายแรง (ซึ่งมักคิดและรู้สึกไม่เหมือนคนทั่วไป) เช่น เจ้าหน้าที่คนหนึ่งขณะเผชิญหน้ากับคนร้ายที่มีอาวุธปืนในมือ เจ้าหน้าที่ค่อยๆวางปืนของตนเองลงเพื่อให้ดูว่าตัวเขาไม่ได้เป็นภัยคุกคามกับคนร้ายและต้องการให้สถานการณ์ตึงเครียดน้อยลง แต่กลับถูกคนร้ายยิงใส่

นาย Kelly McCann ผู้ก่อตั้ง Crucible (ศูนย์ฝึกป้องกันตัวในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงสูง) กล่าวไว้ว่า ในการต่อสู้นั้นเราใช้เพียง 10 เปอร์เซ็นต์ สำหรับทักษะ และอีก 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องของจิตใจและทัศนคติ ทักษะทางร่างกายมีผลโดยตรงต่อสภาพจิตใจ แต่คุณต้องเตรียมสภาพจิตใจให้พร้อมที่จะใช้ทักษะของคุณเช่นกัน ดังนั้นทักษะทางด้านร่างกายและสภาพจิตใจจึงพึ่งพาซึ่งกันและกันไม่อาจขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้

คำว่า Combative Mindset หมายถึง การเตรียมพร้อมไว้ก่อนโดยอาศัยเหตุผลและสติปัญญา ในการที่จะตอบโต้กลับหรือต่อสู้กลับ เราจะทำเช่นนั้นได้ต้องอาศัยประสบการณ์ชีวิต การศึกษาหาความรู้และการฝึกฝน การสอนประชาชนให้มี Combative Mindset ไม่ใช่สอนให้เขาไปข่มเหงใคร แต่เป็นการลงทุนที่ฉลาดสำหรับเตรียมรับมือกับภัยคุกคามอันไม่คาดฝัน

“การเตรียมให้พร้อมไว้ก่อน” เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งทหาร ตำรวจและประชาชนจำเป็นต้องมีความมั่นใจในความสามารถของตนเองและมีอำนาจเหนือความกลัวเมื่อต้องเผชิญเหตุร้าย

ทักษะในการต่อสู้ (Combative Skills) มีตั้งแต่การใช้คำพูด น้ำเสียง เทคนิคการป้องกันตัวต่างๆ อุปกรณ์ เช่น สเปรย์พริกไทย ไปจนถึงอาวุธที่เป็นอันตรายไม่ร้ายแรง เช่น กระบอง เครื่องจี้ไฟฟ้า ไปจนถึงอาวุธปืนซึ่งมีอันตรายถึงแก่ชีวิต ในการฝึกฝนเราควรเน้นที่การเตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจและร่างกายในการตอบสนองต่อภัยคุกคาม

นาย Dave Spaulding จะถือหลัก 3 S ในการเลือกทักษะหรือเทคนิคที่จะนำมาใช้งานจริง

1.      Simple (เรียบง่าย) เทคนิคที่ครูฝึกสอนนั้นต้องเรียบง่าย ฝึกฝนหรือทำตามได้ไม่ยาก ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนจะทำได้ยากกว่า ดังนั้นเทคนิคที่เรียบง่ายจึงมักใช้ได้ดี

2.      Make Sense (ดูสมเหตุ-สมผล) คุณกำลังเผชิญกับภัยคุกคามร้ายแรงถึงแก่ชีวิต ดังนั้นเทคนิควิธีในการรับมือต้องดูสมเหตุ-สมผล ใช้วิจารณญาณในการพิจารณาว่าเทคนิคนั้นควรทำตามหรือนำมาใช้หรือไม่

3.      Street Proven (ได้รับการพิสูจน์จากการใช้งานจริงมาแล้ว) เทคนิคที่ได้รับการสอนนั้นผ่านการใช้งานจริงมาแล้วหรือไม่ หากเป็นเทคนิคใหม่และไม่เคยมีการใช้งานจริงมาก่อนก็คงต้องใช้วิจารณญาณในการพิจารณามากหน่อยในการจะนำมาใช้

นอกจากนั้นในการป้องกันตัวเราไม่ควรใช้เทคนิคซึ่งไม่คุ้นเคยหรือไม่ชำนาญ เพราะอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่ายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี และเขายังแนะนำอีกว่า คุณควรฝึกให้หนักและตั้งอยู่ในความไม่ประมาทเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝันตลอดเวลา

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”
                                                                     
 เรียบเรียงโดย Batman
                                    อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง The Combative Mind ของ Dave Spaulding

No comments:


Newcastle limousines