Sunday, May 13, 2012

How firmly to grasp the gun

How firmly to grasp the gun



เทคนิคการยิงปืนนั้นมีหลากหลาย สิ่งหนึ่งที่ควรตระหนักไว้ก็คือ เทคนิคต่างๆเหล่านั้นเป็นเพียง “เครื่องมือ” ให้เราสามารถส่งกระสุนเข้าสู่เป้าหมายได้เท่านั้น เราต้องปรับเครื่องมือเหล่านี้ให้เหมาะกับตนเองและสถานการณ์


ในการถือปืนสั้นนั้นมีคำถามหนึ่งซึ่งนิยมมาก ก็คือ ควรกำด้ามปืนแน่นแค่ไหน? เป็นเรื่องที่มีการโต้เถียงกันมากในเหล่าผู้เชี่ยวชาญและมีคำแนะนำที่หลากหลาย


ในการแข่งขันยิงเป้าวงกลมดำ 5 นัดใน 10 วินาที (Speed event) หากใช้ปืนที่มีน้ำหนักไก 2.5 ถึง 3 ปอนด์ หรือกว่านั้นเล็กน้อย การกำด้ามปืนหลวมๆก็อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ถ้าคุณยิงปืนกระบอกที่มีแรงถีบมากๆ เช่น .357 Magnum ด้วยปืนที่มีน้ำหนักเบาแต่มีไกปืนเกือบ 12 ปอนด์ และต้องยิงเร็วเช่นนั้น จำเป็นต้องใช้เทคนิคที่แตกต่างออกไป


การกำด้ามหลวมๆอาจเหมาะกับการยิงเป้าหมายระยะไกลเพื่อความแม่นยำ ปรมจารย์ Jeff Cooper ใช้วิธีนี้ เขาแนะนำว่าควรกำด้ามปืนเบาเหมือนกำนกกระจอกอยู่ในมือ ให้กำด้ามปืนแน่นพอที่ปืนจะไม่หลุดมือก็พอ อย่างไรก็ตามปืนที่ Jeff Cooper ใช้นั้นเป็นปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติ 1911 Government Model น้ำหนักปืนขณะไม่มีกระสุน 39 ออนส์ โดยมีน้ำหนักไกแค่ 3 ปอนด์เท่านั้น ซึ่งปืนแบบนี้แทบจะไม่มีใช้ในการป้องกันตัวแล้ว


ในกลุ่มที่กำด้ามปืนกลางๆไม่เบาหรือแน่นเกินไป พวกเขาจะกำด้ามปืนแน่นจนมือเริ่มสั่นแล้วคลายออกเล็กน้อย ในการยิงสมัยใหม่หากถือปืนสองมือมักแนะนำให้มือหนึ่งออกแรง 40 เปอร์เซ็นต์ อีกข้างออกแรง 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนักยิงปืนระดับแชมป์หลายคนใช้เทคนิคนี้ จุดสำคัญคือ การออกแรงกำด้ามปืนอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา


กลุ่มที่นิยมกำด้ามแน่นๆจะกำด้ามปืนแน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้จนมือสั่น เขาให้เหตุผลว่าในภาวะกดดันมีแนวโน้มสูงที่มือจะสั่นอยู่แล้ว เราจึงควรทำตัวให้คุ้นเคยกับมันเสียแต่เน่นๆ อีกทั้งหากคนร้ายพยายามแย่งปืนในมือของคุณ การกำด้ามปืนแน่นสามารถลดโอกาสที่จะถูกแย่งปืนไปได้ นอกจากนั้นในการแข่งขันยิงปืนมีแชมป์โลกที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง คือนาย Rob Leatham เขาจะกำด้ามปืนแน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ และมีแชมป์ยิงปืนระดับโลกอีกหลายคนใช้วิธีนี้เช่นกัน


เทคนิคการกำด้ามปืนมีหลายวิธี แต่ละวิธีเป็นเพียงเครื่องมือ (Tool) ในการที่จะสามารถส่งกระสุนเข้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ไม่มีสูตรสำเร็จเพียงสูตรเดียวที่ดีที่สุดสำหรับทุกสถานการณ์และใช้ได้กับทุกคน มีคำกล่าวที่ว่า YMMV หรือ Your Mileage May Vary บ่งบอกว่าคุณต้องเลือกเทคนิคต่างๆเหล่านี้ให้เหมาะกับตัวคุณเอง หรือ เลือกเครื่องมือให้ถูกกับงาน นั่นเอง


การที่เทคนิคหนึ่งเหมาะกับครูฝึกไม่ได้หมายความว่าเหมาะกับลูกศิษย์ทุกคน การเรียนรู้หลายๆเทคนิคทำให้เราสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับตัวเราและสถานการณ์เบื้องหน้าได้


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman


อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Primary Hand Grasp ของ Massad Ayoob

No comments:


Newcastle limousines