Tuesday, April 7, 2009

Speed Rock Position











Speed Rock position

Speed rock position หรือ Shooting from retention เป็นท่ายิงในระยะประชิด (ห่างประมาณ 2 – 3 หลา) เป็นท่าที่มีความรวดเร็วในการยิงสูง มักใช้ในกรณีที่ภัยคุกคามอยู่ในระยะใกล้มาก เช่น มีคนร้ายถือมืดอยู่ห่างไปไม่กี่ก้าวในขณะที่เรามีปืนอยู่ในมือหรือเหน็บไว้ที่เอว เมื่อคนร้ายจู่โจมเรามีเวลาเพียงเสี้ยววินาทีในการเอาตัวรอดและทำการตอบโต้ (คนร้ายอาจก้าวเพียงหนึ่งหรือสองก้าวก็ถึงตัวเราแล้ว)

ข้อได้เปรียบของปืนเมื่อเทียบกับมีด คือ ปืนสามารถทำอันตรายได้ในระยะที่ไกลกว่า ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรทำเมื่อถูกจู่โจมด้วยมีด คือ การสร้างระยะห่าง

คนส่วนใหญ่มักถอยหลังออกห่างจากคนร้ายตรงๆ ซึ่งเป็นวิธีที่มักล้มเหลวเพราะคนร้ายสามารถก้าวตามมาได้ทันอย่างไม่ยากนัก วิธีที่ดีที่สุดคือการฉากหลบออกด้านข้างไม่ว่าจะเป็นซ้ายหรือขวา การทำเช่นนี้ทำให้คนร้ายต้องโยกตัวตามมา เราจึงมีเวลามากพอที่จะสร้างระยะห่างได้เพียงพอ

ลำดับต่อไป คือ การป้องกันการจู่โจมของมีด ซึ่งมีหลายท่าที่สามารถใช้ได้ มีอยู่วิธีหนึ่งที่ง่ายและได้ผลดีคือ การเหวี่ยงมือข้างไม่ถนัดของเราไปยังแขนข้างที่ถือมีดของคนร้ายโดยตำแหน่งที่ปัดแขนให้อยู่ระหว่างข้อมือกับข้อศอกของคนร้าย ออกแรงปัดมากพอจนแนวมีดเฉียงออกจากตัวเรา

เตรียมอาวุธของเราให้พร้อมใช้งาน ในกรณีเช่นนี้เราไม่ต้องเล็งเป้าหมายผ่านศูนย์ปืนให้ยิงโดยอาศัยสัญชาติญาณ ถ้าคนร้ายมีความชำนาญในการใช้มีด หากเรายื่นปืนออกไปคนร้ายอาจใช้มีดทำอันตรายมือหรือแขนข้างที่ถือปืนของเราได้ อีกทั้งอาจแย่งปืนไปจากเราได้อย่างไม่ยากนัก ดังนั้นการถือปืนจึงควรถือให้ชิดลำตัวมากที่สุดใกล้กับชายโครงข้างที่ถือปืน ปากกระบอกปืนชี้เข้าหาเป้าหมายและทำการยิงในท่านี้ได้เลย มีท่าการยิงหลายท่าซึ่งสามารถใช้ได้แต่ที่ดีที่สุดก็คือ ท่า Speed rock

Speed rock ทำโดยมือข้างไม่ถนัดทำหน้าที่ป้องกันอาวุธของคนร้าย ขณะที่เท้าข้างเดียวกับมือที่ถือปืนถอยหลังไปเล็กน้อย ถือปืนใกล้ลำตัวบริเวณชายโครงล่าง สำหรับปืนกึ่งอัตโนมัติบางคนอาจเอียงปืนเล็กน้อยเพื่อป้องกันสไลด์กระแทกขณะที่ทำการยิง

ในสถานการณ์จริงการเผชิญหน้าระหว่างปืนกับมีดในระยะประชิดเช่นนี้ ส่วนใหญ่แล้วเรามักได้รับบาดเจ็บจากมีดซึ่งบางครั้งก็อาจอันตรายถึงชีวิต แต่ถ้าเรารู้จักการเคลื่อนที่หลบออกทางด้านข้าง ซึ่งเป็นคนละทิศทางกับที่คนร้ายพุ่งจู่โจมเข้ามาและทำการยิง Speed rock ได้อย่างรวดเร็วแล้วเราก็จะสามารถสยบคนร้ายได้อย่างไม่ยากนัก

เหตุผลที่ให้หลบออกด้านข้างเพราะเมื่อคนร้ายพุ่งเข้าหาอย่างรวดเร็ว เราฉากหลบออกด้านข้างและคนร้ายต้องการหยุดตัวเขาเองเพื่อจะติดตามเราเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายนัก เพราะแรงที่กระทำต่อน้ำหนักตัวคนร้ายเองยังคงพุ่งไปข้างหน้าเปิดโอกาสให้เรามีเวลาตั้งตัว

จะเห็นได้ว่า Speed rock มีความใกล้เคียงกับการยิงระดับเอว (Hip shooting) มาก แตกต่างในรายละเอียดเล็กน้อย ดังนั้นผู้ที่ยิงระดับเอวได้ก็สามารถฝึกยิง Speed rock ได้ไม่ยากเย็นนัก

TAS สอนการยิงปืนระดับเอวตั้งแต่ TAS force 1 และแทคติกอีกมากซึ่งเราสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ได้

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”

เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Sharp Defense โดย Larry Pomykalski

No comments:


Newcastle limousines