Monday, April 27, 2009

Bump Fire














Bump Fire

หลายคนคงเคยเห็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดแนวบู๊ล้างผลาญที่ตัวเอกของเรื่องถือปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติมีซองกระสุนยาวเป็นพิเศษแต่กลับสามารถยิงแบบอัตโนมัติราวกับปืนกลได้ ในความเป็นจริงแล้วปืนกลอัตโนมัติไม่ว่าจะเป็นปืนสั้นหรือปืนยาวรัฐบาลทั่วโลกส่วนใหญ่ถือเป็นอาวุธสงครามห้ามประชาชนครอบครอง มีบริษัทในสหรัฐอเมริกาผลิตปืนสั้นอัตโนมัติไม่กี่รายและมักผลิตออกมาไม่มากนัก เนื่องจากปืนสั้นอัตโนมัติเหล่านี้มีข้อจำกัดในด้านประสิทธิภาพหลายประการจึงทำให้ไม่นิยม

เมื่อประชาชนครอบครองปืนเหล่านี้ไม่ได้ก็ต้องใช้ในแวดวงทหารหรือตำรวจเท่านั้น ซึ่งในแง่ของทหารแล้วอาวุธประจำกายเป็นปืนกลยาว โดยปืนสั้นมักเป็นปืนสำรองใช้ในยามที่อาวุธประจำกายไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ไม่ว่าจะเป็นปืนติดขัดหรือกระสุนหมดก็ตาม การยิงต่อสู้ในภาวะสงครามอาจมีระยะเวลายาวนานถ้าปืนสำรองถูกยิงจนหมดในเวลาไม่กี่วินาทีและยังไม่สามารถผ่านสถานการณ์วิกฤตออกมาได้คงเป็นฝันร้ายของทหารอย่างแน่นอน

ในกรณีของตำรวจแม้จะใช้ปืนสั้นเป็นอาวุธประจำกายเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการยิงต่อสู้มักเกิดขึ้นในระยะใกล้ในเขตเมืองซึ่งอาจมีผู้คนมากมาย ถ้าใช้ปืนสั้นอัตโนมัติซึ่งเมื่อยิงออกไปแล้วกลุ่มกระสุนกระจายออกไปมากก็มีโอกาสพลาดไปถูกผู้บริสุทธิ์คนอื่นได้ ดังนั้นปืนสั้นอัตโนมัติจึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก

สำหรับประชาชนทั่วไปแล้วมีวิธีที่สามารถทำปืนกึ่งอัตโนมัติในมือให้มีการยิงลักษณะ “คล้าย” ปืนกลอัตโนมัติได้ เรียกว่า Bump fire ถ้าแปลตามตัวคงหมายถึง การยิงกระแทก โดยอาศัยเทคนิคการยิงบางอย่าง (มีหลายวิธี สำหรับปืนสั้นอาจใช้วิธีกำด้ามปืนด้วยมือข้างถนัด โดยนิ้วที่ใช้กดไกปืนจะเป็นนิ้วโป้งของมืออีกข้าง) หรือใช้อุปกรณ์เสริมช่วยให้ปืนกึ่งอัตโนมัติสามารถทำการยิงออกไปเป็นชุดได้คล้ายกับยิงจากปืนอัตโนมัติ สิ่งที่แตกต่างก็คือ ในปืนกลอัตโนมัติเมื่อเรากดไกปืนค้างไว้กระสุนจะถูกยิงออกไปเป็นชุดอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจนกว่าเราจะคลายไกปืนหรือกระสุนหมดการยิงจึงหยุด แต่การยิง Bump fire จากปืนกึ่งอัตโนมัติอาศัยแรงถอยหลังของปืนในการทำให้การยิงมีความรวดเร็วขึ้นบางครั้งอาจไม่ต่อเนื่องและไม่สม่ำเสมอ

แต่ก่อนนั้นในสหรัฐอเมริกาอุปกรณ์เสริมที่ทำให้ปืนกึ่งอัตโนมัติสามารถยิง Bump fire ได้มีขายในบางรัฐ ปัจจุบันอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

เราสามารถยิง Bump fire ได้ทั้งจากปืนสั้นหรือปืนยาวกึ่งอัตโนมัติ เสียงปืนที่ได้จากการยิงมีความเร้าใจเนื่องจากคล้ายกับการยิงจากปืนกลอัตโนมัติ ดังนั้นจึงนิยมยิงเล่นเสียมากกว่าที่จะนำมาใช้งานจริง

ปืนสั้นที่ทำงานแบบ “อัตโนมัติเต็มรูปแบบ” ซึ่งผลิตจากโรงงานโดยตรงมีจำนวนไม่มาก บางส่วนก็เป็นการดัดแปลงโดยช่างปืนเอง ส่วนหนึ่งนำมาใช้เฉพาะในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ยิงกันชนิดไม่มีคำว่ากระสุนหมด นอกจากนั้นประสิทธิภาพจากการยิงปืนสั้นอัตโนมัติต่ำกว่าปืนกลอัตโนมัติอย่างเทียบกันไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อนำปืนกึ่งอัตโนมัติมายิงด้วยวิธี Bump fire แล้วประสิทธิภาพและคุณภาพการยิงยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งในการนำมาใช้ในการยิงต่อสู้ที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน

ปืนสั้นเมื่อนำมายิงด้วยวิธี Bump fire แม้บรรจุกระสุนเต็มซองกระสุนก็อาจยิงหมดได้ภายในเวลาสองถึงสามวินาทีเท่านั้นเอง บางคนอาจใช้ซองกระสุนที่บรรจุได้มากเป็นพิเศษก็ยังยิงหมดได้ในเวลาไม่กี่วินาที หากนำมาใช้ในสถานการณ์จริงเมื่อยิงจนกระสุนหมดและยังไม่สามารถยับยั้งภัยคุกคามเบื้องหน้าได้หรือกระสุนพลาดไปถูกคนอื่นคงเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น

ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติโดยพื้นฐานแล้วไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ยิงแบบอัตโนมัติ ไม่ใช่เพราะทำไม่ได้แต่เพราะข้อจำกัดบางประการ อย่างแรกปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติมีขนาดเล็กและเบากว่าปืนกลมาก เมื่อทำการยิงเป็นชุดในระบบอัตโนมัติด้วย “กระสุนจริง” เป็นการยากที่จะควบคุมปืนให้เกิดกลุ่มกระสุนที่มีคุณภาพดีได้ นอกจากนั้นซองกระสุนปืนสั้นมักบรรจุได้สิบกว่านัดเท่านั้นเองแม้จะนำซองกระสุนที่บรรจุได้เพิ่มขึ้นอีกก็ไม่มากนัก เมื่อยิงในระบบอัตโนมัติจะหมดอย่างรวดเร็ว ในสถานการณ์จริงกลุ่มกระสุนที่ยิงออกไปไม่ดีแถมกระสุนหมดอย่างรวดเร็วคงไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นปืนกลทั่วไปซองกระสุนบรรจุได้มากกว่าปืนสั้นอย่างเทียบกันไม่ติด ปืนกลบางชนิดมีสายพานกระสุนที่ยิงได้เป็นร้อยเป็นพันนัดทีเดียว

ดังนั้นปืนสั้นจึงเหมาะที่จะยิงแบบกึ่งอัตโนมัติมากกว่า แต่ละนัดที่ยิงออกไปต้องให้ความสำคัญไม่ยิงทิ้งยิงขว้าง Bump fire จึงไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในการยิงต่อสู้อย่างยิ่ง

TAS สอนการยิงปืนที่ได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพสูงในเชิงการยิงต่อสู้เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน ทุกนัดที่ยิงออกไปต้องมีคุณภาพ ผู้รับการฝึกสามารถใช้เป็นพื้นฐานในการฝึกฝนต่อไปจนเกิดความชำนาญ
สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”

เรียบเรียงโดย Batman

No comments:


Newcastle limousines