Thursday, August 11, 2011

5 Things to do After a Shooting


5 Things to do After a Shooting

นายตำรวจชื่อดัง Massad Ayoob ได้ให้คำแนะนำที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืนยิงคนร้ายเพื่อป้องกันตัว ในขณะที่ตำรวจมาถึงควรจะให้ข้อมูลอะไรบ้างแก่ตำรวจ

1.      ชี้ว่าใครคือคนร้ายให้ตำรวจทราบ (Point out a Perpetrator to police)

2.      บอกตำรวจว่ามีบันทึกไว้ในโทรศัพท์เกี่ยวกับคนร้ายซึ่งคุณได้โทรไปแจ้งความไว้ (Tell police you will “Sign the Complaint”) ในต่างประเทศเมื่อประชาชนโทรไปแจ้งตำรวจ (911) จะมีการบันทึกเทปเสียงเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐาน สำหรับประเทศไทยไม่แน่ใจว่าโทร 191 จะมีบันทึกเทปเสียงเช่นนั้นหรือไม่ ดังนั้นหากโทรศัพท์ของเราสามารถบันทึกเสียงได้ เวลาโทรแจ้งความก็ควรอัดบันทึกเสียงการโทรศัพท์ไว้ด้วยเพื่อเป็นหลักฐาน

3.      แสดงหลักฐานเกี่ยวกับคนร้ายให้ตำรวจได้เห็น (Point out the Evidence to Police) บอกตำรวจเกี่ยวกับหลักฐานหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำไมเราถึงต้องใช้อาวุธปืนเพื่อป้องกันตัว

4.      ชี้ว่ามีใครเห็นเหตุการณ์แก่ตำรวจ (Point out the Witnesses to Police) หากมีพยานเห็นเหตุการณ์หรือมีกล้องวงจรปิดบันทึกไว้ก็ควรรีบชี้ตัวให้ตำรวจได้ซักถามหรือดูเทปที่บันทึกไว้

5.      ให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างเต็มที่ภายใน 24 ช.ม. หลังได้พูดคุยกับทนายแล้ว (Will Give Full Cooperation in 24 hours After Speaking with Attorney) รีบติดต่อทนายความเพื่อขอคำแนะนำในการให้ปากคำตำรวจโดยให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

หลักปฏิบัตินี้จะช่วยให้การทำงานของตำรวจง่ายขึ้น และอย่าลืมวางอาวุธของเราทันทีที่เห็นตำรวจเข้ามาดูแลสถานการณ์ เพราะเราอาจถูกเข้าใจผิดได้ว่าเป็นคนร้ายหากยังถืออาวุธไว้ในมือ

ในไม่กี่วินาทีที่เราใช้อาวุธปืน อาจทำให้เราต้องใช้เวลายี่สิบปีในห้องขังก็ได้ จึงควรใช้อาวุธปืนด้วยเหตุผลอันสมควร ไม่ใช้อารมณ์เข้ามาตัดสิน ใช้เพื่อ “ป้องกันตัว” เท่านั้น

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”
 เรียบเรียงโดย Batman
                            อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากความคิดเห็นเรื่อง After a Real Shooting ของ Massad Ayoob

No comments:


Newcastle limousines