Tuesday, August 18, 2009

Shedding Some Light











Shedding Some Light

นาย Dave Spaulding ใช้เวลาสามสิบกว่าปีในการศึกษาความเห็นที่แตกต่างในการใช้อาวุธปืนโดยเริ่มตั้งแต่ก่อนเข้าโรงเรียนตำรวจจนมาถึงปัจจุบันนี้ การศึกษาของเขารวมไปถึงการได้พูดคุยกับบุคคลที่ผ่านประสบการณ์การใช้อาวุธปืนในการต่อสู้ตลอดสามสิบปีที่ทำงานในหน้าที่ผู้รักษากฎหมายและรักษาความปลอดภัย

เขาเข้ารับการฝึกอบรมในโรงเรียนสอนยิงปืนของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายและเป็นนักเรียนยอดเยี่ยมที่สุดในสถาบันแห่งนั้น เขายังศึกษาจากหนังสือและวิดีโอจำนวนมาก จนถึงขณะนี้เขาแทบไม่พบอะไรใหม่ๆที่มีคุณค่าเกี่ยวกับการยิงปืน

เทคนิคใหม่ที่มีการสอนกันในช่วงหลังๆมานี้ คงใหม่สำหรับผู้ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนแต่ที่จริงแล้วเทคนิคเหล่านี้กลับถูกคิดค้นขึ้นมาในช่วงปี ค.ศ. 1870 ถึง 1940

เขาเคยไปที่โรงเรียนสอนยิงปืนแห่งหนึ่งซึ่งสอนการถือปืนในท่า High ready position โดยให้ถือปืนในระดับสายตา (ตา ศูนย์หน้าและเป้า อยู่ในแนวเดียวกันตลอด) โดยครูฝึกบอกถึงประโยชน์ของเทคนิค “ใหม่” นี้ว่า มันเป็นการง่ายที่จะมองศูนย์หน้าขณะที่วาดปืนไปหาเป้าหมายเพื่อทำการยิงและให้ความแม่นยำที่ดีขึ้น

อันที่จริงแล้วเทคนิคนี้ได้ถูกค้นพบมาตั้งแต่ต้นปี 1980 ซึ่งเรียกว่า Tactical high ready position แต่น่าเสียดายเมื่อเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายนำมาใช้งานจริงตามท้องถนน กลับพบว่าการถือปืนลักษณะนี้จะบดบังมุมมองบางส่วนของเขาไป ดังนั้นส่วนใหญ่ที่เขาเห็นจึงเป็นเรื่องของการนำของเก่ามาเล่าใหม่เสียมากกว่า

นาย Dave Spaulding เคยอ่านบทความหนึ่งชื่อ Fire in the sky ของอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจบนเครื่องบิน (Air marshal) นาม Matthew Graham เขารู้สึกนับถือเจ้าหน้าที่เหล่านี้อย่างมาก ซึ่งเป็นหน่วยงานเล็กๆมีคนอยู่ไม่มากนักก่อนเหตุการณ์ 9/11 เป็นหน่วยงานที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างพิเศษ (เพื่อปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินโดยเฉพาะ)

จุดเด่นของบทความนั้นก็คือ วิธีการถือไฟฉายประกอบการยิงปืนรูปแบบใหม่ ซึ่งนาย Graham คิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในการยิงปืนบนเครื่องบิน โดยจุดประสงค์หลักเพื่อใช้ไฟฉายประกอบการยิงปืน ไม่ใช่เพื่อช่วยในการค้นหา (Search) ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมสอนกันมากที่สุดในปัจจุบัน

เมื่อนำวิธีการส่องไฟฉายเพื่อค้นหา (Searching technique) มาใช้งานก็พบจุดอ่อน ทันทีที่ปรากฏแสงไฟจากกระบอกไฟฉายขึ้นในเครื่องบินความโกลาหลก็จะเกิดขึ้นทันที สิ่งเดียวที่เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายบนเครื่องบินต้องการเห็นก็คือ ภัยคุกคาม เริ่มแรกนั้นนาย Graham ต้องการใช้ปืนที่มีรางติดศูนย์ไฟฉายแต่เนื่องจากกฎระเบียบ ทำให้ต้องใช้ปืนที่มีลักษณะพกซ้อนเท่านั้นซึ่งไม่มีรางติดศูนย์ไฟฉาย

เขาจึงคิดวิธีการถือไฟฉายประกอบการยิงปืนที่มีลักษณะคล้ายกับไฟฉายที่ติดกับปืน โดยถือไฟฉายไว้ด้วยมือข้างที่คอยพยุงปืน วิธีการถือไฟฉายแบบนี้ใช้ร่วมกับ Combat ring (เป็นห่วงยางสวมติดกับไฟฉายเอาไว้คล้องนิ้ว ซึ่งใช้กับกระบอกไฟฉายที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 นิ้ว) โดยห่วงจะอยู่ท้ายกระบอกไฟฉายใกล้กับปุ่มเปิด-ปิด คล้องห่วงไว้ด้วยนิ้วชี้มือข้างไม่ถนัด มือข้างถนัดกำด้ามปืนตามปกติ ส่วนมือข้างไม่ถนัดกำรอบมือข้างถนัดเป็นการช่วยพยุงปืน ควบคุมการเปิด-ปิดไฟฉายด้วยการดันปุ่มท้ายไฟฉายให้ไปกดกับข้อหรือนิ้วของมือข้างถนัด

เขาอ่านบทความนี้หลายครั้งและเห็นความสำคัญของวิธีการนี้ เขาเริ่มฝึกด้วยการยิงแห้งก่อน (Dry firing) เขารู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติเมื่อถือปืนประกอบไฟฉายด้วยวิธีนี้ และเมื่อยิงด้วยกระสุนจริงก็พบว่ามันใช้งานง่ายมาก แม้จะเริ่มจากการชักปืนออกจากซองปืนก็ตาม

เขาลองยิงวิธีนี้มาหลายเดือนแล้วและไม่พบข้อบกพร่องที่ร้ายแรงแต่อย่างใด สำหรับนาย Dave Spaulding แล้วเขามีมือที่เล็กจึงเป็นการยากที่จะกำกระบอกไฟฉายขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางหนึ่งนิ้วไว้ระหว่างนิ้วของเขา ดังนั้นจึงใช้ไฟฉายที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 5/8 นิ้วแทนและต้องตัด Combat ring ให้เล็กลงแล้วพันด้วยเทปเพื่อให้สามารถใช้กับไฟฉายของเขาได้

ถ้าคุณยังไม่เคยลองวิธีนี้เขาแนะนำว่าควรทดลองเสีย เพราะเป็นวิธีที่สามารถถือปืนด้วยสองมือทำให้มีความมั่นคงและเป็นธรรมชาติ

การยิงปืนประกอบไฟฉายตามวิธีของ Graham (The Graham Method) ถือเป็นสิ่งใหม่จริงๆและมีคุณค่าอย่างมาก

เป็นที่ทราบกันดีว่าการต่อสู้ด้วยอาวุธปืนสั้นในชั้นประชาชนส่วนใหญ่เกิดขึ้นในภาวะแสงต่ำ การยิงปืนประกอบไฟฉายหรือศูนย์ไฟฉายจึงเป็นทักษะที่ขาดไม่ได้ มีหลายวิธีที่สามารถทำการยิงปืนประกอบไฟฉายซึ่งต่างก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อยหรือข้อจำกัดของมัน เราควรเรียนรู้วิธีการเหล่านี้ไว้และนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองและสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ ดังนั้นถึงแม้เราจะไม่มีปืนที่ติดศูนย์ไฟฉายได้ก็ยังต้องสามารถทำการยิงในภาวะแสงต่ำด้วยอุปกรณ์ส่องสว่างที่เรามีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

TAS สอนการยิงปืนประกอบไฟฉายในภาวะแสงต่ำ ภายใต้การดูแลของครูฝึกอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัย

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”

เรียบเรียงโดย
Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Shedding Some Lightของ Dave Spaulding

1 comment:

Bird Removal Enfield said...

Great share, thanks for posting


Newcastle limousines