Thursday, August 19, 2010

Leather or Kydex Holster

Leather or Kydex Holster


วัสดุทำซองปืนในอดีตมีแต่หนังสัตว์ (Leather holster) เท่านั้น แต่ปัจจุบันมีซองปืนซึ่งทำจากพลาสติกที่เรียกว่า Kydex มีการออกแบบที่ทันสมัย สวยงาม คงทนและมีระบบป้องกันการแย่งปืนที่ดีจึงเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ


ข้อโต้แย่งที่ว่าซองปืนแบบใดดีกว่ากันระหว่างซองปืนซึ่งทำจากหนังสัตว์กับ Kydex มีมานานและพบเห็นได้ทั้งในเว็บไซด์และตามสนามยิงปืนทั่วไป คล้ายกับข้อโต้แย้งระหว่างปืนที่ใช้กระสุน 9 มม. กับ .45 นิ้ว อย่างไหนดีกว่ากันก็โต้เถียงกันไม่สิ้นสุด


นาย Sammy Reese เคยมีเพื่อนคนหนึ่งซึ่งจะว่ากล่าวตำหนิซองปืนทุกชนิดยกเว้นซองปืนที่ทำจากหนังสัตว์ชนิดที่ทำขึ้นด้วยมือ (Hand-tooled leather) เท่านั้น ในหลายด้านเขาก็เห็นด้วยกันเพื่อนคนนั้นแต่ก็มีบางกรณีที่ซองปืนแบบอื่นก็ใช้ได้ดีเช่นกัน


โดยส่วนตัวแล้วเขามักใช้ซองหนังเป็นส่วนใหญ่ เพราะในกรณีที่พกซ้อน (Concealed carry) เมื่อใช้ซองหนังจะให้ความสะบายตัวมากกว่าซอง Kydex


หลังจากช่วง Break in ของซองหนังใหม่ (เป็นการใส่ปืนไว้ค้างคืนกับซองปืน โดยอาจต้องทำให้ซองปืนเปียกน้ำเล็กน้อยเพื่อให้ซองปืนปรับรูปร่างให้เข้ากับปืนกระบอกนั้นอย่างพอดี) ปืนกับซองหนังก็จะกระชับพอดีและจะไม่ทำเสียงดังมากนักขณะเกิดการกระแทกของซองปืนกับสิ่งของรอบตัว (ซอง Kydex เมื่อกระแทกสิ่งของรอบตัวจะทำให้เกิดเสียงดังกว่า)


ถึงแม้จะใช้ซองปืนที่ทำจากหนังสัตว์เป็นส่วนใหญ่ แต่เขากลับใช้ซองใส่ซองกระสุนที่ทำจาก Kydex อีกทั้งหากต้องใช้เวลาทั้งวันในสนามยิงปืนหรือต้องฝึกยิงปืนอย่างจริงจัง เขาจะใช้ซองปืน Kydex แทน เพราะมันทนการกระทบกระแทกได้ดีกว่า แต่ต้องระวังการกระแทกในช่วงอากาศที่ร้อนมากๆ เพราะพลาสติกจะอ่อนตัวและอาจเสียรูปทรงไปได้อย่างถาวร


โดยรวมๆแล้วนาย Sammy Reese ชอบใช้ซองปืนที่ทำจากหนังมากที่สุด แต่เขาก็เปิดใจรับบทบาทของซอง Kydex ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก


ซองหนังนั้นเวลาเปียกน้ำจะแห้งยากกว่า อีกทั้งดูดซับน้ำมันจากตัวปืนที่ทาไว้จนอาจทำให้ปืนขึ้นสนิมได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นนำปืนมาทาน้ำมันเป็นระยะๆหากเก็บปืนโดยใส่ไว้ในซองหนังตลอดเวลา

ซองปืนไม่ว่าจะทำจากหนังสัตว์ หรือ Kydex ล้วนมีข้อดีและข้อเสีย เลือกใช้ตามที่ชอบและต้องรู้ข้อจำกัดของซองปืนนั้นๆด้วย


โดยปกติประชาชนทั่วไปคงไม่มีโอกาสมากนักที่จะพกปืนด้วยซองพกนอกอย่างเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหาร แต่ในบางสถานการณ์ เช่น อยู่ในบริเวณหรือภายในบ้านของเราเอง การใช้ซองปืนพกนอกก็อาจมีประโยชน์อยู่บ้างในบางโอกาส การเลือกใช้ซองปืนให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Leather VS. Plastic the Winner is… ของ Sammy Reese

No comments:


Newcastle limousines