Friday, August 27, 2010

See and Shoot

See and Shoot



ปืนติดศูนย์ไฟฉาย (Light-mounted pistols) เริ่มนิยมมากขึ้นเมื่อหลายปีก่อนโดยเริ่มจากหน่วย SWAT ของ LAPD (กรมตำรวจนครลอสแองเจลิสของอเมริกา) ซึ่งมันได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นอุปกรณ์ที่อาจช่วยชีวิตคุณได้ในยามที่ต้องทำการค้นหาคนร้ายในสถานที่ที่มีแสงต่ำ


หลายหน่วยงานของตำรวจเริ่มที่จะยอมรับปืนที่ติดศูนย์ไฟฉายมากขึ้น ทั้งหน่วย K9 (สุนัขตำรวจ) ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้มือข้างหนึ่งถือสายจูงสุนัขและมืออีกข้างถือปืน การใช้ศูนย์ปืนไฟฉายจึงมีประโยชน์ชัดเจน นอกจากนั้นแม้แต่ตำรวจสายตรวจก็เริ่มใช้ศูนย์ไฟฉายมากขึ้นประกอบการตรวจค้นหาคนร้ายในอาคารที่มืดมิด ตามตรอกซอกซอยในคืนที่ไร้แสงจันทร์ เป็นต้น


ซองปืน Kydex บางรุ่นทำมาให้ใช้กับปืนที่กำลังติดศูนย์ไฟฉายได้ด้วย และบริษัทผลิตศูนย์ไฟฉายเหล่านี้ก็พัฒนาให้มีขนาดกระทัดรัดมากขึ้นจนสามารถติดกับลำกล้องปืนขนาดพกซ่อนได้


ปัจจุบันนี้อาจเห็นเป็นเรื่องปกติที่พบตำรวจพกปืนติดศูนย์ไฟฉาย ไม่มีใครรู้ได้แน่ชัดว่าอุปกรณ์นี้ได้ช่วยชีวิตคนมามากมายแค่ไหน แสงจากศูนย์ไฟฉายทำให้เรารู้ว่าคนร้ายกำลังถือกุญแจ โทรศัพย์มือถือ หรือ ปืน


แสงจ้าจากศูนย์ไฟฉายสามารถทำให้ตาของคนร้ายพล้ามั่วไปได้ชั่วขณะและหลายครั้งทำให้คนร้ายยอมจำนน นอกจากนั้นแสงสว่างจากศูนย์ไฟฉายที่ส่องออกไปได้ไกลทำให้เราเห็นคนร้ายได้ตั้งแต่ระยะไกลและสามารถทำการยิงที่แม่นยำได้ในระยะซึ่งตัวเราปลอดภัย


ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของศูนย์ไฟฉายที่มักถูกมองข้าม ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ซึ่งสองนายตำรวจเผชิญคนร้ายที่มีอาวุธในต่างสถานการณ์กัน โดยทั้งคู่ใช้ปืนสั่นกึ่งอัตโนมัติแต่คนหนึ่งไม่ได้ใช้ปืนที่ติดศูนย์ไฟฉาย เมื่อคนร้ายบุกเข้าทำร้ายนายตำรวจทั้งสองอย่างรุนแรง จนพวกเขาทั้งสองนายต้องชักปืนออกมายิงคนร้ายชนิดที่ปลายปากกระบอกปืนกดชิดลำตัวของคนร้าย แต่ปืนของตำรวจนายหนึ่งกลับไม่ทำงานซึ่งก็คือปืนของตำรวจที่ไม่มีศูนย์ไฟฉายติดอยู่ เป็นเพราะปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติเมื่อยิงในระยะประชิดตัวมากๆเช่นนี้จนสไลด์ถูกดันถอยหลังไปแม้เพียงเล็กน้อย กลไกของปืนก็จะติดขัดทันทีไม่สามารถทำการยิงได้

แต่ปืนซึ่งติดศูนย์ไฟฉายนั้นโดยทั่วไปตัวไฟฉายจะยื่นยาวออกไปจนเลยปลายปากกระบอกปืน ดังนั้นเมื่อกดปลายปืนจนชิดลำตัวคนร้าย ส่วนที่สำผัสคนร้ายจึงเป็นปลายของศูนย์ไฟฉาย ปากกระบอกปืนจะยังไม่ถูกกด สไลด์ไม่ถูกดันถอยหลังปืนจึงยังใช้งานได้ตามปกติ (ไม่ใช่ปืนทุกกระบอกเมื่อติดศูนย์ไฟฉายแล้วจะยื่นยาวออกมามากกว่าปลายปากกระบอกปืน)


เมื่อจะเริ่มนำศูนย์ไฟฉายมาติดกับปืนที่ใช้งานประจำ ควรทดลองยิงด้วยกระสุนอย่างน้อยสองร้อยนัด เพื่อให้แน่ใจว่าปืนทำงานได้ตามปกติเมื่อติดศูนย์ไฟฉาย เนื่องจากการติดศูนย์ไฟฉายจะเพิ่มน้ำหนักปืนบริเวณปากกระบอกปืนซึ่งอาจมีผลต่อการทำงานของปืน เพราะความน่าเชื่อถือในการใช้งานของอาวุธปืนต้องมาเป็นอันดับแรก หากทดลองยิงแล้วไม่เกิดเหตุติดขัดอันใดก็สามารถใช้ปืนติดศูนย์ไฟฉายได้อย่างมั่นใจ


ประโยชน์ของการใช้ศูนย์ไฟฉายในภาวะแสงต่ำ คือ การค้นหา (Searching) การแยกแยะภัยคุกคาม การช่วยเล็ง กลยุทธ์ในการใช้ไฟฉายเพื่อเพิ่มความได้เปรียบ เช่น ทำให้ตาคนร้ายพล้ามัวจากแสงจ้าของไฟฉาย เบี่ยงเบนความสนใจของคนร้าย เป็นต้น


ข้อเสียของการใช้ศูนย์ไฟฉายที่สำคัญก็คือ การเปิดเผยตำแหน่งของเราให้คนร้ายได้รู้ ดังนั้นเมื่อเปิดไฟฉายเพื่อค้นหาหรือแยกแยะเป้าหมายแล้ว มักเปิดเพียงชั่วคราวแล้วเคลื่อนที่หรือเปลี่ยนตำแหน่งของเราเพื่อไม่ให้คนร้ายรู้ที่อยู่ของเรา


ผู้ที่จะใช้ปืนประกอบศูนย์ไฟฉายหรือใช้ไฟฉายประกอบการยิงปืน จึงต้องเรียนรู้การใช้รวมทั้งกลยุทธ์อย่างถูกต้อง อีกทั้งต้องตรวจความพร้อมของศูนย์ไฟฉายอย่างสม่ำเสมอ


เป็นที่ทราบกันดีว่าภัยคุกคามต่อชีวิตและทรัพย์สินส่วนใหญ่มักเกิดในภาวะแสงต่ำ ดังนั้นการรู้จักใช้ไฟฉายประกอบการยิงปืนหรือใช้ปืนประกอบศูนย์ไฟฉายจึงเป็นทักษะที่มีประโยชน์มากในการสร้างความได้เปรียบเหนือคนร้าย


“หากคุณอยู่ในที่สว่างก็จงทำที่มืดให้สว่างเสีย หากคุณอยู่ในที่มืดก็จงอยู่ที่นั้นอย่าออกมา”


TAS สอนการยิงปืนในภาวะแสงต่ำทั้งที่ใช้และไม่ใช้ไฟฉายหรือศูนย์ไฟฉายประกอบการยิงปืน เพื่อให้ผู้รับการฝึกได้มีทักษะครบถ้วน


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง A Gun Light Plus-Factor ของ Massad Ayoob

No comments:


Newcastle limousines