Friday, September 3, 2010

A Laser Sight for Home Defense

A Laser Sight for Home Defense



ปืนซึ่งติดศูนย์เลเซอร์ (Laser-mounted pistol) ที่มีคุณภาพร่วมกับการฝึกฝนการใช้งานอย่างดี อาจเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้การใช้อาวุธปืนมีประสิทธิภาพมากขึ้นในสถานการณ์อันมีภัยคุกคามร้ายแรงอยู่เบื้องหน้า


นาย Wes Doss เป็นคนหนึ่งซึ่งใช้ศูนย์เลเซอร์ประกอบปืนสั้นอย่างจริงจังมานาน เมื่อแสงเลเซอร์ตกกระทบเป้าหมายเขาสามารถส่งกระสุนเข้าไปได้อย่างแม่นยำและง่ายดาย แสงเลเซอร์นี้ไม่สนว่าเรากำลังใช้ปืนลำกล้อง 3 นิ้วหรือลำกล้อง 5 นิ้ว ไม่สนใจว่าเรากำลังใส่แว่นสายตาอยู่ในขณะเล็งปืนหรือไม่ ไม่ว่าจุดของแสงเลเซอร์อยู่ที่ตำแหน่งใดมันจะให้ความแม่นยำอย่างมากในระยะห่างหนึ่งๆ (ระยะห่างที่ทำการตั้งศูนย์เลเซอร์ไว้)


ศูนย์เลเซอร์มีประโยชน์หลักๆ 3 ประการ คือ


- ระยะห่างของเป้าหมาย ส่วนใหญ่การยิงเพื่อป้องกันตัวในบ้านมักเกิดขึ้นในระยะไม่เกิน 10 ถึง 15 ฟุต ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในระยะไม่กี่ช่วงแขนเท่านั้น ซึ่งเป็นระยะที่ความสามารถในการมองเห็นภัยคุกคามทำได้ยาก


- เวลา เนื่องจากระยะห่างที่ใกล้มากทำให้มีเวลาในการตอบสนองต่อภัยคุกคามน้อยมาก นั้นหมายความว่าคุณต้องตอบสนองอย่างรวดเร็ว


- คนร้ายซึ่งมีแรงจูงใจที่แรงกล้าในการก่ออาชญากรรม เราจึงต้องหยุดคนร้ายให้เร็วที่สุด


ด้วยการฝึกฝนการใช้ศูนย์เลเซอร์อย่างถูกต้อง คุณสามารถทำการเล็งยิงได้โดยที่ปืนยังไม่ต้องยกขึ้นสู่แนวสายตา สามารถทำการยิงได้อย่างแม่นยำในท่าทางต่างๆ เราสามารถเปิดตาทั้งสองข้างตลอดเวลาเพื่อทำการตรวจการณ์ มีผลทางจิตวิทยาต่อภัยคุกคามเมื่อเห็นลำแสงของเลเซอร์


ศูนย์เลเซอร์สามารถติดตั้งได้หลายตำแหน่ง ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติหลายรุ่นมีรางติดศูนย์ไฟฉายหรือศูนย์เลเซอร์ใต้ลำกล้องปืน จึงเป็นการง่ายที่จะติดตั้งอุปกรณ์เสริมเหล่านี้


ส่วนปืนที่ไม่มีรางติดศูนย์ปืนพิเศษก็อาจต้องหาอุปกรณ์เสริมเป็นรางสำหรับติดศูนย์ปืนมาใส่ไว้ใต้ลำกล้องปืนเพื่อติดศูนย์เลเซอร์ นอกจากนั้นในปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติบางรุ่นอาจเปลี่ยนไกด์ลอด (Guide rod) ซึ่งอยู่ภายในโครงปืนให้เป็นศูนย์เลเซอร์ได้


เราสามารถหาแก้มประกบด้ามปืนซึ่งมีศูนย์เลเซอร์ติดอยู่ได้ เวลาใช้ต้องกำด้ามปืนให้แน่นเพื่อเปิดศูนย์เลเซอร์


ปืนลูกโม่ส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกออกแบบให้มีรางติดศูนย์ปืนพิเศษเหล่านี้ (ยกเว้นบางรุ่น) ส่วนใหญ่มักใช้แก้มประกบด้ามปืนที่มีศูนย์เลเซอร์ติดอยู่ โดยเฉพาะปืนพกซ้อนบางรุ่นมีศูนย์เลเซอร์ติดตั้งมาให้จากโรงงาน


ศูนย์ปืนบางรุ่นมีทั้งศูนย์เลเซอร์และศูนย์ไฟฉายในกระบอกเดียวกัน เพื่อความยืดหยุ่นในการใช้งาน


สีของลำแสงจากศูนย์เลเซอร์ส่วนใหญ่เป็นสีแดงเข้มเนื่องจากเห็นชัดในภาวะแสงต่ำ แต่ปัจจุบันแสงสีเขียวเริ่มนิยมมากขึ้น เนื่องจากเป็นสีที่เห็นได้ชัดทั้งกลางวันและกลางคืน


ปัจจุบันนี้การใช้งานของศูนย์เลเซอร์จึงไม่ได้จำกัดเฉพาะในภาวะแสงต่ำอีกต่อไป แม้ในช่วงเวลากลางวันหรือกลางแจ้งก็สามารถใช้ศูนย์เลเซอร์ได้เช่นกัน


ศูนย์เลเซอร์จะมีความแม่นยำในระยะห่างต่อเป้าหมายหนึ่งๆเท่านั้น เมื่อภัยคุกคามอยู่ใกล้หรือไกลออกจากระยะที่ตั้งศูนย์เลเซอร์ไว้ก็จะคลาดเคลื่อนไปบ้างแต่ก็ไม่มากนักยังอยู่ในวิสัยที่ยอมรับได้


แต่การใช้ศูนย์ปืนเลเซอร์ไม่ได้เป็นการรับประกันว่าจะยิงถูกตำแหน่งที่ลำแสงตกกระทบเสมอไป เพราะอย่างไรเสีย “การเล็ง” เป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายปัจจัยของการยิงปืนให้ถูกเป้าหมาย หากเราถือปืนไม่ถูกต้อง ท่ายิงไม่ถูกต้องมั่นคง เหนี่ยวไกไม่ถูกต้อง ต่อให้ใช้ศูนย์ปืนที่แม่นยำที่สุดในโลกก็อาจยิงไม่ถูกอะไรเลย


พื้นฐานการยิงปืนที่ดีและถูกต้องยังเป็นสิ่งสำคัญเสมอ ศูนย์เลเซอร์เป็นเพียงอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้การเล็งทำได้ง่ายขึ้นในบางโอกาสเท่านั้น


TAS สอนพื้นฐานการยิงปืนที่ถูกต้อง ผู้รับการฝึกสามารถนำไปปรับใช้กับอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ได้


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Lasers for Home Defense ของ Wes Doss

No comments:


Newcastle limousines