Saturday, January 22, 2011

1911 Myths

1911 Myths



ปีนี้เป็นปีที่ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติแบบ 1911 มีอายุครบ 100 ปี อีกทั้งเป็นปืนที่ผมชื่นชอบเป็นการส่วนตัว จึงขอนำเสนอบทความเกี่ยวกับปืน 1911 มากเป็นพิเศษ


นาย Patrick Sweeney ได้ให้ข้อคิดเห็นที่หลายคนอาจยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับปืนแบบนี้ไว้อย่างน่าสนใจ


1. กองทัพบกต้องการใช้กระสุนขนาด .45 นิ้ว เพราะกระสุนขนาด .38 นิ้ว มีประสิทธิภาพต่ำในการต่อกรกับ Moros (กลุ่มกบฏติดอาวุธในประเทศฟิลิปปินส์): ในความเป็นจริงนั้น ในกองทัพบกสหรัฐมีการใช้กระสุนขนาด .45 นิ้วอยู่ก่อนที่จะใช้กระสุน .38 นิ้วของ Colt เสียอีก แต่มีความต้องการกระสุนขนาด .45 นิ้วมากขึ้นเนื่องจากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น


2. ปืน 1911 จะต้องหลวมๆหน่อยจึงจะมีความน่าเชื่อถือในการทำงานของปืน: ปืนที่หลวมเล็กน้อยสามารถเป็นปืนที่ทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือ อาการหลวมๆของปืนเป็นเพียง “อาการ (Symptom)” ไม่ใช่ “สาเหตุ (Causes)” ปืนซึ่งทำงานได้อย่างน่าเชื่อถืออาจพบได้ทั้งปืนที่หลวมและไม่หลวม


3. คุณต้องการน้ำหนักไกปืนที่เบาเพื่อที่จะยิงปืน 1911 ได้ดี: ไกปืนที่ราบลื่นทุกครั้งที่ยิงจะทำให้ง่ายในการทำความคุ้นเคยฝึกฝนให้ชำนาญ ส่วนไกปืนที่เบาเกินไปอาจทำให้เกิดการกระตุกขณะเหนี่ยวไกได้ง่าย


4. วิธีทดสอบไกปืน 1911 ที่ดีที่สุด คือ การกระชากสไลด์ในขณะที่รังเพลิงไม่มีกระสุน: การกระชากสไลด์ลักษณะนี้ เมื่อดึงสไลด์ถอยหลังจนสุดแล้วปลอยสไลด์เพื่อเดินหน้าโดยอาศัยแรงดีดกลับของสปริง หากไม่มีกระสุนในรังเพลิงคอยชะลอรับไว้อาจทำให้เกิดความเสียหายกับปืนได้


5. คุณจะยิงปืนได้เร็วขึ้นถ้าใช้สปริงที่อ่อนขึ้น: นั้นไม่จริงเลย สปริงที่อ่อนๆไม่ได้ทำให้ยิงได้เร็วขึ้น ถึงแม้จะมีนักยิงปืนเร็วหลายคนใช้วิธีนี้กับการยิงของพวกเขา แต่ความแตกต่างนั้นมันน้อยมากๆตราบใดที่คุณไม่สามารถยิงปืนได้อย่างคงเส้นคงวาตลอดการแข่งขัน การปรับสปริงก็ไม่ช่วยอะไร


6. บัฟเฟอร์กันกระแทก (Shock buffers) ช่วยยืดอายุโครงปืน: ปืน 1911 บางกระบอกอาจทำงานอย่างไม่น่าเชื้อถือได้เมื่อใช้บัฟเฟอร์ ถ้าคุณใช้มันแล้วปืนไม่ก่อปัญหาอะไรและรู้สึกสบายใจที่ได้ใช้ก็สามารถใช้ต่อไปได้ แต่ถ้ามันก่อปัญหาก็จงอย่าใช้


7. ปืน 1911 ทุกกระบอกต้องถูกปรับแต่งโดยช่างปืนเพื่อความเที่ยงตรงและความแม่นยำ: ถ้าเป็นในสมัยก่อนคำกล่าวนี้อาจเป็นจริง แต่ไม่เป็นเช่นนั้นแล้วในปัจจุบันนี้ ดังนั้นถ้าคุณยิงปืน 1911 ได้ไม่แม่นยำต้องมาดูที่ตัวผู้ยิงมากกว่าตัวปืนเสียแล้ว


8. ร่องป้อนกระสุน (Feed ramp) จะต้องขัดให้เงาเพื่อการป้อนกระสุนได้อย่างน่าเชื่อถือ: ถ้า Feed ramp อยู่ในตำแหน่งและมุมที่ถูกต้อง การป้อนกระสุนจะไม่มีปัญหาคุณก็ไม่จำเป็นต้องไปขัด แต่หากมีปัญหาก็ให้หาสาเหตุ (ควรให้ช่างปืนช่วยหาสาเหตุ)


9. แรงถีบของปืนที่ใช้กระสุนขนาด .45 นิ้ว นั้นแรงเกินไปสำหรับนักยิงปืนจำนวนมาก: เขาอยากจะบอกว่ามีนักกีฬายิงปืนผู้หญิงที่ใช้กระสุนขนาดนี้จำนวนไม่น้อยที่เขารู้จัก บางคนสูงไม่ถึงห้าฟุตครึ่งเสียด้วยซ้ำ แรงถีบของกระสุนขนาดนี้ไม่ได้มากเกินควบคุมได้


ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติแบบ 1911 เป็นปืนซึ่งพิสูจน์ตัวเองได้อย่างโดดเด่นในสมรภูมิต่างๆทั่วโลกจนเป็นที่ยอมรับ เป็นหนึ่งในปืนที่เป็นอมตะ และเป็นตำนานของวงการปืน


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Nine 1911 Myths ของ Patrick Sweeney

No comments:


Newcastle limousines