Thursday, February 17, 2011

Important Movement in Shooting

Important Movement in Shooting



นาย Clint Smith ได้ให้ข้อคิดเห็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ที่เหมาะสมขณะใช้อาวุธปืน


เขาได้มีโอกาสเห็นการฝึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งหนึ่งในสนามยิงปืน ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการเคลื่อนที่ออกมาจากที่กำบังเพื่อบรรจุกระสุน หรือเคลื่อนที่เข้ามาคุ้มกันเพื่อนซึ่งกำลังนั่งคุกเข่าบรรจุกระสุนใหม่ (Reload) ในสถานการณ์จริงพวกเขาคงเป็นเป้าหมายขนาดใหญ่ให้คนร้ายเลือกยิงได้อย่างสบาย


หากคุณมีที่กำบังหรือที่หลบซ่อนที่ดีอยู่แล้วก็จงใช้สิ่งนั้นให้เป็นประโยชน์ ยกเว้นว่าเรากำลังหาที่กำบังที่ดีกว่าและต้องการเคลื่อนที่ไปที่นั้น การยิงคุ้มกันหรือบรรจุกระสุนนั้นสามารถทำหลังที่กำบังได้ไม่จำเป็นต้องเอาตัวเราออกไปรับความเสี่ยงด้วย


การเคลื่อนที่ไปด้านข้างเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งมี 2 รูปแบบ คือ ก้าวยาว เหมาะสำหรับการเคลื่อนที่ในพื้นที่กว้างๆ เช่น ลานจอดรถ กับ ก้าวสั้น ใช้ในการเคลื่อนที่ในพื้นที่จำกัด เท้าแรกที่ก้าวออกไปด้านข้างให้ได้ระยะที่ต้องการ (เป็นเท้าข้างที่อยู่ใกล้กับทิศทางที่เราจะก้าวไป เช่น เคลื่อนที่ไปด้านขวาก็ก้าวเท้าขวาก่อน เป็นต้น) ส่วนเท้าที่ก้าวตามหลังให้ได้ระยะซึ่งทำให้ท่ายืนยังมีความมั่นคง หลีกเลี่ยงการไขว้ขาหรือเท้าทั้งสองข้างเข้ามาชิดกันเกินไปทำให้ขาดความมั่นคง


การเคลื่อนที่ไปข้างหน้านั้นให้เดินไปตามปกติแต่ด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการย่อตัวต่ำมากๆ เพราะในขณะที่ตื่นเต้นอาจมีการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น ต้นขา ซึ่งอาจทำให้การเคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหวทำได้ไม่ดีนัก


การเคลื่อนที่ถอยหลังเป็นสิ่งที่สำคัญและใช้มาก เพราะเป็นการสร้างระยะห่างมากขึ้นระหว่างตัวเรากับภัยคุกคาม ทำให้มีเวลาคิดและตัดสินใจตอบสนองต่อสถานการณ์ได้มากขึ้น เวลาถอยหลังหลีกเลี่ยงการหันหลังให้กับภัยคุกคามถึงแม้ว่าคุณจะอยู่ห่างจากคนร้ายก็ตาม เพราะในขณะที่หันหลังให้นั้นคุณจะสูญเสียความสามารถในการใช้อาวุธต่อภัยคุกคามและมองไม่เห็นภัยคุกคามด้วย ในหลายกรณีการใช้อาวุธปืนเริ่มเมื่อฝ่ายหนึ่งหันหลังให้ มีลูกศิษย์ของเขาหลายคนกลับมาบอกว่า ทักษะนี้ช่วยชีวิตพวกเขาไว้หลายครั้ง


การเคลื่อนที่ยิง (Shooting on the move) ให้ยิงทันทีที่สายตาเราจับเป้าหมายได้ ไม่จำเป็นจะต้องยิงเฉพาะเวลาที่เท้าสัมผัสหรือไม่สัมผัสพื้น ฝึกให้เหมือนกับว่าครึ่งบนของร่างกายเป็นป้อมปืนซึ่งคอยสอดสายหาและทำลายเป้าหมาย ส่วนครึ่งล่างของร่างกายคล้ายกับรถถังที่สามรถเคลื่อนที่ไปได้ทุกสภาพถนน เป็นทักษะหนึ่งซึ่งต้องการการฝึกฝนอย่างมากเพื่อให้สามารถทำได้ดี


การฝึกเคลื่อนที่เช่นนี้อาจทำไม่ได้ในสนามยิงปืนส่วนใหญ่ซึ่งไม่อนุญาตให้ลงไปในสนามได้ ดังนั้นการฝึกที่บ้านด้วยปืนปลอมจึงเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน


การเคลื่อนที่ (Moving) นี้เป็นเพียงหนึ่งในสามของพื้นฐานการต่อสู้ (Triad of Combat) ส่วนอีกสองปัจจัยนั้นก็คือ การสื่อสาร (Communication) และ ทักษะการยิงปืน (Shooting) การผสมผสานปัจจัยทั้งสามอย่างลงตัวหรือเกิดความผิดพลาดในปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวในการต่อสู้


TAS สอนการเคลื่อนที่เข้าหาและถอยห่างออกจากเป้าหมายอย่างถูกต้อง


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Shoot? Move? ของ Clint Smith

No comments:


Newcastle limousines