Saturday, February 26, 2011

Why is the .45 ACP so popular?

Why is the .45 ACP so popular?



การที่ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติรุ่น 1911 ได้รับความนิยมและอยู่ยืนยาวมาได้ถึงร้อยปี ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมของกระสุนขนาด .45 นิ้วที่ใช้กับมันก็ได้


ถึงแม้ว่าปืนรุ่น 1911 นั้นได้ฉลองครบรอบ 100 ปีในปีนี้ แต่กระสุนขนาด .45 นิ้วนั้นมีประวัติที่ยาวนานกว่าปืนเสียอีก โดยกระสุน .45 ACP (Automatic Colt Pistol) นั้นออกแบบในปี ค.ศ. 1903 และเริ่มสายการผลิตออกสู่ท้องตลาดในปี ค.ศ. 1904 โดยทาง Colt ได้มีการปรับปรุงกระสุน .45 automatic ในปี ค.ศ. 1905 และนำออกจำหน่ายในปี ค.ศ. 1906


ส่วนกระสุนขนาด .45 นิ้วของ Colt ซึ่งใช้กับปืนลูกโม่นั้น สามารถนับถอยกลับไปได้ไกลถึงช่วง ค.ศ. 1873 ทีเดียว ได้มีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องและสร้างประศาสตร์ของตัวเองมาตลอด


ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 กระสุนขนาด .45 นิ้ว ได้พิสูจน์ตัวเองถึงประสิทธิภาพที่โดดเด่นในสงครามยุโรป และมีชื่อเสียงเลื่องลือในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


กระสุนขนาด .45 ACP สมัยใหม่ซึ่งมีแรงดันในปลอกกระสุนน้อย (Low pressure cartridge) ทำให้การยิงปืนด้วยกระสุนขนาดนี้มีแรงถีบ (Recoil) ไม่รุนแรงมากนักและสามารถควบคุมปืนได้อย่างไม่ยากเย็น


เมื่อปีที่แล้วตำรวจทางหลวงรัฐฟลอริด้าเป็นหน่วยงานที่ห้าซึ่งหันมาใช้กระสุน .45 GAP (Glock Automatic Pistol) ปลอกกระสุนสั้นกว่า .45 ACP เล็กน้อยแต่สร้างแรงดันในปลอกกระสุนมากกว่า (High pressure cartridge) ใช้กับปืน Glock 37 พวกเขาบอกว่าแรงถีบของกระสุนนี้ควบคุมได้ง่ายกว่ากระสุน .40 S&W ซึ่งยิงจากปืน Beretta เสียอีก (ปืนประจำการใหม่ของตำรวจหลายท้องที่ในปัจจุบันนี้)


ตำรวจในปัจจุบันนี้ก็ยังคงเชื่อถือในกระสุนขนาด .45 นิ้ว จะเห็นได้ว่ากระสุน .45 ACP ยังใช้งานกันอยู่ในกรมตำรวจชิคาโก้, ลอสแองเจลรีส, นายอำเภอประจำลอสแองเจลรีส, FBI, DEA และอีกมาก อาทิเช่น หน่วย LAPD SWAT, FBI SWAT, Hostage Rescue ต่างก็ใช้กระสุนชนิดนี้


กระสุน .45 นิ้วนี้มีความหลากหลายให้เลือกใช้มาก มีตั้งแต่หัวกระสุนขนาด 165 เกรน จนถึง 230 เกรน หัวกระสุนขนาด 185 เกรน เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มนักยิงปืนแข่งขันยิงเป้าวงกลมดำ หัวกระสุนขนาด 200 เกรน ซึ่งออกแบบโดยนาย John Browning ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่


หัวกระสุนแบบ Spear hollowpoint ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็น Man-stopper และกระสุน H&G No. 68 Semi-wadcutter ยังได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มยิงปืนสมัครเล่นซึ่งทำกระสุนเองด้วยมือ (ในอเมริกาประชาชนสามารถขออนุญาติรัฐในการทำกระสุนปืนเอาไว้ใช้เองได้ ส่วนใหญ่เพื่อการกีฬา)


หัวกระสุนขนาด 230 เกรน ปัจจุบันถือเป็นมาตรฐานมีการออกแบบหัวกระสุน Hollowpoint ให้สามารถบานออกได้เมื่อกระทบเป้าหมายจนมีเส้นผ่านศูนย์กลางยาวถึง 1 นิ้วได้ทีเดียว


มีปืนหลายชนิดที่ออกแบบมาให้ใช้กับกระสุน .45 ACP ทั้งปืนขนาดเล็กมากๆ ปืนลูกโม้ ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติในทุกขนาด โดยเฉพาะปืนรุ่น 1911 นั้นเพรียวบางเหมาะกับการพกซ่อนหรือพกใช้งานทั่วไป โครงปืนโพลิเมอร์เริ่มมีใช้กันตั้งแต่ ค.ศ. 1917


จะเห็นได้ว่ากระสุนขนาด .45 นิ้วนั้นได้สร้างเส้นทางประวัติศาสตร์ของตนเองมาอย่างยาวนาน และยังคงเป็นกระสุนที่ได้รับความนิยมและน่าเชื่อถือมาตลอด


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Why we appreciate .45s. It’s not just because of the 1911 ของ Massad Ayoob

No comments:


Newcastle limousines