Thursday, May 12, 2011

Handgun Shooting Mistakes


Handgun Shooting Mistakes

ความแม่นยำในการยิงปืนสั้นนั้นประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น ท่ายิงที่ถูกต้องมั่นคง การถือปืน การกำด้ามปืน การเล็ง การควบคุมการหายใจ และการเหนี่ยวไกอย่างถูกต้อง ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เรายิงได้ถูกเป้าหมายอย่างแม่นยำ

ตำบลกระสุนตกที่เป้าหมายซึ่งคลาดเคลื่อนไปจากจุดที่เล็ง อาจบอกอะไรเราได้หลายอย่าง แม้ศูนย์ปืนเหมาะสม ระยะยิงเหมาะสม ท่ายิง การเล็งและจังหวะในการยิงถูกต้องแต่ก็ยังพลาดเป้าหมาย

มีแผนภาพของกระสุนปืนที่พลาดเป้าหมายหากตกอยู่ในพื้นที่ใดของเป้า อาจบ่งบอกสาเหตุที่ทำให้การยิงนั้นผิดพลาดได้ เช่น ถ้ากระสุนตกอยู่บริเวณ

-          Breaking wrist up แสดงว่าในขณะยิงมีการหักข้อมือที่ถือปืนขึ้น

-          Heeling (anticipating recoil) มีการถือชอนปืนเพื่อต้านแรงถีบของปืน

-          Thumbing (squeezing thumb) or Too much trigger finger มีการหนีบนิ้วหัวแม่มือข้างที่เหนี่ยวไกมากเกินไป หรือ วางนิ้วชี้ที่ใช้เหนี่ยวไกลึกเกินไป

-          Tightening grip while pulling trigger กำด้ามปืนแน่นเกินไปขณะเหนี่ยวไก

-          Breaking wrist down, pushing forward or drooping head ขณะยิงมีการหักข้อมือที่ถือปืนลง หรือพยายามดันปืนไปข้างหน้าหรือกดปากกระบอกปืนลง

-          Jerking or slapping trigger มีการกระตุกไกขณะยิงหรือกระชากไก

-          Tightening fingers มีการออกแรงบีบนิ้วมือข้างที่เหนี่ยวไกมากเกินไป

-          Too little trigger finger วางนิ้วชี้ที่ใช้เหนี่ยวไกตื้นเกินไป

-          Pushing (anticipating recoil) or No follow-through เตรียมต้านแรงถีบของปืนมากเกินไป หรือในกรณียิงซ้ำไม่มีการ Follow-through ไกปืน

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงแนวทางคร่าวๆซึ่งอาจช่วยให้เราปรับแก้การยิงของเราให้ดีขึ้นได้ อย่าลืมว่าการยิงปืนได้อย่างแม่นยำนั้นมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง การกำด้ามปืน การเหนี่ยวไก เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในเรื่องความแม่นยำเท่านั้น

ความแม่นยำชนิดที่ยิงเข้าจุดวงกลมดำตรงกลางนั้นมีความสำคัญสำหรับการยิงปืนแข่งขันที่วัดความแม่นยำอย่างละเอียด ส่วนการยิงปืนระบบต่อสู้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับความแม่นยำระดับนั้นมากนัก แต่ก็ควรมีความแม่นยำในระดับที่ยอมรับได้ ยกเว้นว่าเป็นการยิงเป้าหมายที่ระยะไกลกว่า 7 หลา มักแนะนำให้เล็งละเอียดมากขึ้นเพราะมีโอกาสพลาดเป้าหมายได้สูงขึ้นอย่างชัดเจน

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”
                                                                                            เรียบเรียงโดย Batman

No comments:


Newcastle limousines