Saturday, April 30, 2011

The World’s Greatest Equalizer


The World’s Greatest Equalizer

ในข่าวพาดหัวหลายครั้งกล่าวถึง ปืนลูกซองว่าเป็น อาวุธสังหาร ซึ่งนาย Paul W. Abel (เจ้าของ Shoot-N-Iron Practical Shooting & Training Academy) ก็เห็นด้วยว่าปืนลูกซองถือเป็นอาวุธสังหาร แต่สิ่งอื่นๆก็สามารถเป็นอาวุธสังหารได้เช่นกัน เช่น มีด ไม้ ขวดน้ำ เก้าอี้ ปากกา ก้อนอิฐ เป็นต้น

แน่นอนว่าอาวุธปืนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นปืนสั้น ปืนลูกซอง ล้วนน่ากลัวในสายตาประชาชนทั่วไป และยิ่งถูกกระพือด้วยสื่อต่างๆ หรือกลุ่มต่อต้านอาวุธปืน (Anti-gunner) ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ออกมาในแง่ลบมากขึ้น แต่ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ ปืนลูกซองได้ช่วยชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิและครอบครัวของพวกเขามาหลายรายแล้ว

นาย Paul ไม่แนะนำให้ประชาชนต้องพยายามใฝ่หาปืนลูกซองเหมือนอย่างที่ตำรวจใช้งานเพื่อนำมาใช้ป้องกันตัว เพียงแต่หาปืนลูกซองที่จับถือและรู้สึกว่าใช้งานได้ถนัดมือ เพราะคนร้ายซึ่งถูกยิงด้วยปืนลูกซองของเราคงไม่ได้มีความหมายมากขึ้นถ้าถูกยิงจากปืนลูกซอง Remington 870 รุ่นใหม่ หรือจากปืนลูกซองลำกล้องคู่ทั่วไป

ไม่ว่าปืนสั้นหรือปืนลูกซองก็ถือว่าใช้เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินได้ดีทั้งสิ้น แต่ปืนสั้นอาจต้องฝึกฝนมากหน่อยกว่าจะมีความสามารถดีพอที่จะใช้งานได้อย่างน่าพึงพอใจ

นาย Bill Jordan (เจ้าหน้าที่ชายแดนสหรัฐและนักยิงปืนของสมาคม N.R.A. ที่มีชื่อเสียง) เคยกล่าวไว้ว่า ปืนลูกซอง (Shotgun) เป็น The World’s Greatest Equalizer (อาวุธซึ่งทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก) ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

กระสุนของปืนลูกซองมีให้เลือกใช้ได้หลากหลายชนิด สำหรับประชาชนทั่วไปมักแนะนำให้ใช้กระสุน #OO buckshot เพื่อการเฝ้าบ้าน (Home defense) แต่กระสุนแบบนี้มีแรงถีบมากอยู่พอสมควร ผู้หญิงบางคนอาจกลัวที่จะยิงด้วยกระสุนแบบนี้ กระสุน Buckshot และกระสุนลูกโดด (Slugs) ต่างก็มีอำนาจทะลุทะลวงสูงอยู่เหมือนกัน ดังนั้นบางคนจึงใช้กระสุนที่มีอำนาจทะลุทะลวงน้อยกว่า เช่น กระสุน #6 ถึง #8 birdshot แทน นอกจากนั้นอาจใช้กระสุนที่มีดินขับน้อยลงก็ทำให้แรงถีบลดลงและคุมปืนได้ง่ายขึ้น

หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่ากระสุนปืนที่มีอานุภาพน้อยลงเช่นนี้จะใช้งานในการหยุดยั้งคนร้ายได้ดีจริงหรือ เหตุการณ์ยิงปืนในบ้านหรือเพื่อป้องกันตัวเองนั้นมักเกิดขึ้นในระยะใกล้ ซึ่งระยะนี้ขนาดของกระสุนปืนลูกซองแทบจะไม่มีผลแตกต่างกันมากนัก

ในการตัดสินใจใช้อาวุธปืนนั้นขอให้ตอบคำถามสองข้อนี้ให้ได้ก่อน คือ มันสมเหตุสมผลที่จะต้องใช้อาวุธปืนหรือไม่ และ มันจำเป็นจะต้องใช้อาวุธปืนหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจก็จงอย่าใช้อาวุธปืน

สำหรับนาย Paul แล้วหากต้องตกอยู่ในสถานการณ์ซึ่งจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนเพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน เขาจะไม่ใช้อาวุธปืนสั้นในระยะซึ่งคนร้ายอยู่ไกลกว่าที่เขาฝึกยิงมา และถ้าเลือกได้ระหว่างการหยิบใช้ปืนสั้นหรือปืนลูกซองหากต้องเผชิญหน้ากับคนร้ายซึ่งมีอาวุธปืน เขาจะเลือก “ปืนลูกซอง”

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”

                                                                                                            เรียบเรียงโดย Batman

             อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Shotguns for Home Defense ของนาย Paul W. Abel

No comments:


Newcastle limousines