Friday, September 30, 2011

Cruiser Safe/Cruiser Ready


Cruiser Safe/Cruiser Ready

ไม่ได้เขียนบทความเกี่ยวกับปืนลูกซองเสียนาน วันนี้จึงขอนำความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับปืนลูกซองมาบอกกล่าว

ปืนลูกซองเป็นอาวุธที่เหมาะอย่างมากแก่การป้องกันตัวเองและสมาชิกในครอบครัวโดยเฉพาะที่บ้าน การเก็บปืนและเตรียมปืนให้ปลอดภัยและพร้อมใช้งานนั้น ควรจะต้องรู้ 2 คำนี้ คือ Cruiser Safe และ Cruiser Ready

ที่มาของทั้งสองคำนั้นได้มาจากการเก็บปืนลูกซองไว้ภายในหรือท้ายรถตำรวจของอเมริกา ต่อมาถูกนำมาใช้และสอนกันอย่างกว้างขวาง ในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะวิธีของปืนลูกซองแบบ Pump Action ของ Remington 870 เป็นหลัก (เป็นปืนที่เหมาะมากสำหรับประชาชน เพราะกลไกเรียบง่ายโอกาสติดขัดน้อยและดูแลรักษาง่าย) ส่วนปืนลูกซองกึ่งอัตโนมัติหรือแบบอื่นอาจมีวิธีแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยแต่หลักใหญ่ๆจะคล้ายกัน

Cruiser Safe เป็นวิธีที่ปลอดภัยในการเก็บปืนลูกซองไว้ในรถหรือที่บ้าน มี 2 วิธีใหญ่ๆ

-          วิธีแรกเป็นแบบดั่งเดิม ในกรณีที่ปืนยังไม่ได้บรรจุกระสุนเลยให้สาวกระโจมมือดึงเข้าและดันออกหนึ่งรอบแล้วเหนี่ยวไกทิ้งไป จากนั้นกดปุ่ม Safety ของปืน ต่อมาบรรจุกระสุนใส่ในหลอดบรรจุกระสุนของปืนลูกซองจนเต็ม เวลาจะใช้งานก็ให้กระชากกระโจมมือหนึ่งรอบเพื่อบรรจุกระสุนเข้ารังเพลิงพร้อมยิง (ก่อนยิงอย่าลืมปลดล็อค Safety ไกปืนด้วย)

-          วิธีที่สอง (แนะนำให้ใช้วิธีนี้) เมื่อสาวกระโจมมือดึงเข้าและดันออกจนสุดแล้ว ให้กดปุ่ม Safety ของปืน (ไม่ต้องเหนี่ยวไกทิ้ง) แล้วบรรจุกระสุนใส่ในหลอดบรรจุกระสุนของปืนจนเต็ม เวลาจะใช้งานต้องกดปุ่มปลดล็อคกระโจมมือก่อน แล้วสาวกระโจมมือหนึ่งรอบเพื่อบรรจุกระสุนเข้ารังเพลิงพร้อมใช้งาน (ก่อนยิงอย่าลืมปลดล็อค Safety ไกปืนด้วย)

โดยส่วนตัวและผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่แนะนำให้ใช้วิธีที่สอง เพราะวิธีแรกนั้นกระโจมมือจะไม่ถูกล็อค (Lock) สามารถเคลื่อนที่ขึ้น-ลงได้อย่างอิสระ เมื่อวางปืนไว้ในรถหรือท้ายรถหากรถมีการกระแทกแรงๆ พบว่าอาจทำให้กระโจมมือถูกสาวขึ้น-ลงและมีการบรรจุกระสุนเข้ารังเพลิงโดยไม่ตั้งใจได้ แต่วิธีที่สองนั้นกระโจมมือจะถูกล็อคไม่สามารถสาวขึ้น-ลงเองได้ ต้องกดปุ่มปลดล็อคกระโจมมือที่บริเวณหน้าโกรงไกปืนก่อนจึงจะสาวกระโจมมือได้ ดังนั้นโอกาสที่จะมีการบรรจุกระสุนเข้ารังเพลิงโดยไม่ตั้งใจจึงเกิดขึ้นได้ยากกว่า

Cruiser Ready เป็นการเตรียมปืนโดยมีกระสุนบรรจุอยู่ในรังเพลิงพร้อมใช้งาน โดยสาวกระโจมมือดึงเข้ามาจนสุดเพื่อเปิดช่องคายปลอกกระสุนออก ใส่กระสุนปืนเข้าไปในช่องคายปลอกหนึ่งนัดและกระชากกระโจมมือเดินหน้าไปจนสุดเป็นการบรรจุกระสุนปืนเข้ารังเพลิงและขึ้นไกปืน ให้กดปุ่ม Safety และบรรจุกระสุนเข้าหลอดบรรจุกระสุนของปืนจนเต็ม เวลาใช้งานก็แค่กดปุ่มปลด Safety ไกปืนก็ทำการยิงได้แล้ว

ในการเก็บปืนลูกซองไว้ที่บ้านสำหรับประชาชนแนะนำให้ใช้ Cruiser Safe วิธีที่สอง และเมื่อมีภัยคุกคามเราหยิบปืนจะมาใช้งานให้รีบสาวกระโจมมือเพื่อบรรจุกระสุนเข้ารังเพลิงโดยเร็ว (Cruiser Ready) และอาจบรรจุกระสุนเข้าหลอดบรรจุกระสุนเพิ่มอีกหนึ่งนัดทดแทนกระสุนที่ถูกนำไปบรรจุในรังเพลิง เพื่อให้ปืนมีกระสุนพร้อมใช้งานให้มากที่สุด

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”
                                                                                                            เรียบเรียงโดย Batman

No comments:


Newcastle limousines