Thursday, September 8, 2011

Gun VS. Knife


Gun VS. Knife

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีโอกาสร่วมสังเกตการณ์การฝึกอบรม VIP Protection จากอเมริกา ซึ่งในการฝึกตอนหนึ่งนั้นครูฝึกได้บอกเล่าเหตุการณ์จริง ที่นายตำรวจนอกเครื่องแบบท่านหนึ่งอยู่ในลิฟ ถูกคนร้ายปล้นและใช้มีดแทง นายตำรวจท่านนั้นได้ป้องกันตัวด้วยการยกแขนซ้ายขึ้นกันและมือขวาชักปืนยิงสวนออกไปจึงรอดพ้นเหตุการณ์ร้ายออกมาได้

หลายท่านคงคิดว่ามีดจะไปสู้ปืนได้อย่างไร แต่เมื่อมาวิเคราะห์กันแล้วนายตำรวจท่านนั้นถึงแม้จะมีปืนพกติดตัวอยู่แต่ก็ถือว่าโชคดีในหลายเรื่อง อย่างแรกปืนนั้นพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา (ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติที่บรรจุกระสุนในรังเพลิง และสามารถยิงได้ในจังหวะ Double action) เพราะหากปืนที่พกอยู่ยังไม่พร้อมใช้งานได้ทันที คงเป็นการยากที่จะเตรียมปืนให้พร้อมได้ทันในขณะที่เผชิญเหตุเช่นนั้น

อย่างที่สอง คนร้ายไม่มีทักษะในการใช้อาวุธมีดที่ดีนัก เพราะอาวุธมีดหากอยู่ในมือของผู้เชี่ยวชาญ (An Expert Knife Fighter) แล้ว ระยะประชิดเช่นนั้นมีโอกาสน้อยมากที่จะหยุดอาวุธมีดลงได้ เพราะในการใช้มีดจะมีความไหลลื่นของการเคลื่อนไหวสูงมากทำให้ยากแก่การป้องกัน

หลายครั้งแม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบซึ่งพกอาวุธปืนไว้ตลอดเวลา เมื่อเผชิญเหตุการณ์ร้ายเช่นนี้มักจะพยายามชักปืนออกมาให้เร็วที่สุดเพื่อหวังจะหยุดภัยคุกคามจากมีด ซึ่งมันอาจสายเกินไป

มีหลักการง่ายๆซึ่งแนะนำสำหรับการเผชิญเหตุการณ์ร้ายอย่างฉับพลัน เช่น การถูกฟันหรือแทงด้วยมีด ถูกตีด้วยไม้ ในขณะที่ยังไม่พร้อมที่จะตอบโต้ด้วยอาวุธประจำกายของเรา

-          ให้แก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้านั้นก่อนที่จะคิดถึงการชักอาวุธของเราออกมาใช้ เนื่องจากการโจมตีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเรายังไม่ได้เตรียมอาวุธสำหรับตอบโต้ หากเราคิดแต่จะพยายามชักอาวุธของเราออกมาไม่ว่าจะเป็นปืนหรือมีดมันอาจสายเกินไป เพราะหากเราถูกฟัน แทงหรือตีในตำแหน่งที่สำคัญเราอาจไม่มีโอกาสที่จะตอบโต้กลับไปได้ ดังนั้นควรแก้ไขการโจมตีนั้นให้ปลอดภัยก่อนด้วยวิธีการต่างๆ เช่น หลบหลีก ป้อง ปัด ปิด เปิด เป็นต้น

-          Distance is always your friend ระยะห่างเป็นเพื่อนของเราเสมอ อาวุธต่างๆมีระยะในการใช้งานที่ได้ผลดีที่สุดและด้อยที่สุด โดยส่วนใหญ่ยิ่งเราอยู่ห่างจากภัยคุกคามมากเท่าไรก็จะยิ่งปลอดภัยมากเท่านั้น เมื่อเราถูกโจมตีด้วยมีดหรือไม้หากเราสามารถถอยห่างออกมาจากระยะของอาวุธเหล่านั้นได้ก็จะปลอดภัย นอกจากนั้นหลังจากที่เราทำการหลบหลีก ป้อง ปัด ปิดหรือเปิดการโจมตีอย่างฉับพลันนั้นแล้ว ก็ให้รีบถอยห่างออกมาหรือผลักคนร้ายให้ห่างออกไป เพื่อสร้างระยะสร้างเวลาให้เราตั้งตัวเตรียมตอบโต้กลับด้วยอาวุธของเราได้

-          เคลื่อนไหวตลอดเวลา การไม่เป็นเป้านิ่งทำให้ถูกทำร้ายได้ยากขึ้น ควรเคลื่อนที่อย่างน้อย 3 ฟุตต่อวินาที

-          หลีกเลี่ยงการนอนต่อสู้บนพื้น (Ground fighting) เพราะจะจำกัดการเคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ของเรา จึงมีโอกาสถูกทำร้ายได้ง่ายกว่า

สำหรับประชาชนทั่วไปแล้วการเรียนรู้วิธีการแก้ไขเหตุการณ์ร้ายอย่างฉับพลันเช่นนี้ก็ถือว่าสำคัญเช่นกัน สามารถใช้หลักการเบื้องต้นและพยายามมองหาสิ่งของรอบตัวนำมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ในการเอาตัวรอด

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”

                                   เรียบเรียงโดย Batman

No comments:


Newcastle limousines