Saturday, May 14, 2016

เลือกปืนให้เหมาะกับตัวเรา

เลือกปืนให้เหมาะกับตัวเรา

ในปัจจุบันปืนพกมีหลายรูปแบบ หลายลักษณะ หลายขนาด มีความแตกต่างตามแต่บริษัทจะออกแบบ และวัตถุประสงค์ของการใช้งาน แน่นอนว่าปืนเป็นอาวุธที่ไม่เลือกเพศ หมายความว่า มันพร้อมใช้งานไม่ว่าคนยิงจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นปืนลูกโม่หรือปืนพกกึ่งอัตโนมัติต่างก็มีมิติของตัวปืนที่หลากหลาย
หลักในการเลือกปืนให้เหมาะกับตัวเราคงต้องเริ่มที่การเลือกขนาดกระสุนที่เราต้องการใช้ ในการป้องกันตัวจากภัยคุกคามที่เป็นมนุษย์ ควรเริ่มต้นที่ขนาด .38 นิ้ว เป็นต้นไป จนถึงขนาด .45 นิ้ว กระสุนขนาดที่เล็กกว่านี้อำนาจหยุดยั้งไม่ดี ส่วนกระสุนขนาดใหญ่กว่านี้นิยมในการล่าสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่ามนุษย์ และตัวปืนมีขนาดใหญ่เทอะทะไม่คล่องตัวไม่เหมาะแก่การใช้ป้องกันตัว
สำหรับปืนลูกโม่กระสุนขนาด .38 Special นิยมมากที่สุด โดยอาจเลือกใช้กระสุนที่มีแรงขับมากขึ้นเพื่อเพิ่มอำนาจหยุดยั้ง เช่น .38 Special +P หรือ .38 Special +P+ ก็ได้หากตัวปืนรองรับกระสุนพิเศษเหล่านี้ (ที่ลำกล้องปืนมักระบุกระสุนพิเศษเหล่านี้หากรองรับได้) ส่วนกระสุนขนาด .357 Magnum ไม่ค่อยนิยมเพราะอำนาจทะลุทะลวงสูงเกินไป อีกทั้งแรงถีบของปืนจะมากกว่า .38 Special อยู่พอสมควรทำให้คุมปืนได้ยากกว่า
สำหรับปืนพกกึ่งอัตโนมัติกระสุนขนาด 9 ม.ม. นิยมมากที่สุด ส่วนกระสุนขนาดอื่น เช่น .380, .40, .44, .45 ก็พอมีคนใช้ สำหรับในประเทศไทยกระสุนขนาด 9 ม.ม. นิยมมากที่สุดเช่นกัน รองลงมาก็ขนาด .45 ACP กระสุนขนาดอื่นนิยมน้อยลงมากเพราะหากระสุนใช้งานและใช้ซ้อมยากอีกทั้งมีราคาแพง
แล้วกระสุนขนาดไหนดีกว่ากัน เรื่องนี้คงต้องมาพิจารณาที่อำนาจหยุดยัง (Stopping power) และอำนาจสังหาร (Killing power) ของกระสุนแต่ละขนาด โดยทั่วไปอำนาจหยุดยั้งและอำนาจสังหารของกระสุนขนาด .38 Special ใกล้เคียงกับขนาด 9 ม.ม. (ถึงแม้ขนาด 9 ม.ม. อาจดูมีภาษีดีกว่าเล็กน้อยก็ตาม แต่ก็ถือว่าไม่มากนัก) กระสุนขนาด .45 ACP มีทั้งอำนาจหยุดยั้งและอำนาจสังหารดีกว่า .38 Special และ9 ม.ม. แต่อาจอำนาจสังหารด้อยกว่ากระสุนขนาด .357 Magnum เล็กน้อย ในสถานการณ์ป้องกันตัวเราต้องการอำนาจหยุดยั้งมากกว่าอำนาจสังหาร เพราะหากกระสุนมีอำนาจสังหารสูงแต่อำนาจหยุดยั้งต่ำนั้นหมายความว่าเมื่อเรายิงถูกภัยคุกคามแล้วแต่ภัยคุกคามยังไม่เสียชีวิตทันทีสามารถทำการยิงต่อสู้กับเราไปได้อีกพักใหญ่กว่าจะเสียชีวิตก็คงไม่ดีแน่ๆ ดังนั้นเราต้องการกระสุนที่มีอำนาจหยุดยั้งสูงๆเพื่อที่เมื่อเรายิงถูกเป้าหมายแล้วสามารถสยบภัยคุกคามไม่ให้สามารถตอบโต้เราได้อีกถึงแม้จะยังไม่เสียชีวิตก็ตาม
เมื่อเลือกขนาดกระสุนได้แล้วก็มาเลือกปืนที่ตรงกับขนาดกระสุนนั้น เช่น หากเราสนใจกระสุนขนาด .38 Special ก็เลือกปืนลูกโม่ลำกล้องขนาด .38 นิ้วหรืออาจใช้ปืนที่ใช้กับกระสุนขนาด .357 Magnum ก็ได้ เพราะกระสุนทั้งสองขนาดนี้ที่จริงแล้วขนาดหน้าตัดของกระสุนเท่ากันแต่ความยาวของกระสุนขนาด .357 Magnum ยาวกว่าเล็กน้อย แต่เราสามารถใส่กระสุนขนาด .38 Special ในโม่ของปืนขนาด .357 Magnum ปิดโม่และทำการยิงได้ ส่วนกระสุนขนาด .357 Magnum ไม่สามารถใส่ในโม่ของปืนขนาด .38 Special ได้เพราะกระสุนยาวกว่าโม่จึงปิดโม่ไม่ได้ ดังนั้นบางคนถึงแม้จะใช้กระสุนขนาด .38 Special ก็ซื้อปืนขนาด .357 Magnum เพราะสามารถใช้กับกระสุนได้สองแบบคือ .38 Special ที่มีความแรงพิเศษทั้ง +P และ +P+ และขนาด .357 Magnum และเชื่อว่าปืนขนาด .357 Magnum ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าปืนขนาด .38 Special จะคุมปืนได้ดีกว่า ส่วนความยาวลำกล้องปืนที่นิยมก็มี 4 นิ้ว, 3 นิ้ว และ 2 นิ้ว ขึ้นกับวัตถุประสงค์ของการใช้งาน หากต้องการใช้เพื่อป้องกันตัวที่บ้านก็นิยมใช้ความยาวลำกล้อง 4 นิ้ว หากใช้เพื่อพกซ่อนขนาด 3 นิ้ว หรือ 2 นิ้ว ก็ดูจะเหมาะสมกว่า
หากเลือกกระสุนขนาด 9 ม.ม. หรือ .45 ก็เลือกปืนพกกึ่งอัตโนมัติ ปืนมีหลากหลายรูปแบบ หลายขนาด ตามแต่วัตถุประสงค์ของการใช้งานเป็นสำคัญ สำหรับกระสุนขนาด 9 ม.ม. ในปัจจุบันนิยมใช้กับปืนโครงโพลิเมอร์เป็นส่วนใหญ่ เช่น Glock แต่ก็มีอีกหลายยี่ห้อที่ทำปืนออกมาได้ดีเช่นกัน ส่วนกระสุนขนาด .45 ส่วนใหญ่เป็นกระสุน .45 ACP (Automatic Colt Pistol) ซึ่งนิยมใช้กับปืนที่ออกแบบในรูปแบบ 1911 ซึ่ง Colt เป็นต้นตำหรับ ส่วนปืน Glock ที่ออกแบบกับกระสุนขนาดใหญ่จะเป็นกระสุนขนาด .45 GAP (Glock Automatic Pistol) ซึ่งมีการออกแบบกระสุนที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย โดยทั่วไปกระสุน .45 ACP นิยมมากกว่า .45 GAP
เมื่อเลือกปืนได้ที่เหมาะกับกระสุนของเราได้แล้วก็ต้องทดลองยิงดูว่าเราจับปืนกระบอกนั้นๆได้กระชับดี สามารถคุมปืนและเหนี่ยวไกได้สะดวก สามารถกระชากสไลด์ถอยหลังได้ไม่ยาก (หากเลือกปืนพกกึ่งอัตโนมัติ) ดังนั้นเราต้องเลือกปืนให้เหมาะกับขนาดมือของเราที่จะสามารถคุมปืนได้ดี แน่นอนว่าหากเราไปร้านขายปืนคงไม่สามารถถือปืนและเหนี่ยวไกได้บ่อยนัก หากเป็นไปได้ให้ไปสนามยิงปืนแล้วเช่าปืนตามขนาดที่เราต้องการมาทดลองยิง หรือหากมาฝึกกับ TAS ซึ่งมีปืนให้เลือกใช้มากมายทำให้เราสามารถเลือกปืนให้เหมาะกับตัวเองได้ก่อนที่จะไปซื้อปืนกระบอกแรก
สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่ใช้ปืนขอให้มี “สติ”

                                                                              เรียบเรียงโดย Batman

No comments:


Newcastle limousines