Monday, May 2, 2016

การเลือกวัสดุซองปืนพกใน

ซองปืนพกในหรือบางคนเรียกว่าซองปืนพกซ่อนนั้นนิยมใช้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการนอกเครื่องแบบเพื่อให้การพกพาอาวุธปืนเป็นการปกปิดซ่อนเร้นสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ทำได้อย่างราบรื่น ในปัจจุบันวัสดุในการทำซองปืนที่นิยมมี 3 อย่าง
1.        หนังสัตว์ (Leather) หากซื้อซองปืนมาใหม่ๆมักต้องมีช่วง Break-in ซึ่งเป็นช่วงที่ให้เวลาซองปืนได้ปรับตัวเองให้เข้ากับปืนที่พก เนื่องจากซองปืนใหม่ๆเมื่อใส่ปืนลงไปมักคับมากและยังไม่ได้รูปทรงที่เหมาะกับปืนของเรามากนักทำให้การชักปืนออกจากซองหรือนำปืนใส่ซองทำได้ลำบากไม่ราบลื่น หลังจากผ่านช่วง Break-in ไปแล้วซองปืนจะได้รูปทรงที่ตรงกับปืนของเราและไม่คับหรือหลวมเกินไป ซองปืนที่ทำมาดีอาจไม่มีสายคาดปืน (Safety strap) เพื่อยึดปืนไม่ให้เคลื่อนออกจากซองปืนเพราะซองกระชับกับปืนพอดีทำให้การเอาปืนใส่ซองทำได้ด้วยมือเดียวอันเป็นเทคนิคที่สำคัญสำหรับปืนพกซ่อน ข้อดีของซองหนังอย่างอื่นอยู่ที่ราคาไม่แพงมากนัก คงทน ไม่ก่อให้เกิดเสียงขณะชักปืน พกพาหรือใส่ปืนกลับเข้าซอง ข้อเสียคืออายุใช้งานอาจไม่เท่าซองที่ทำจากพลาสติก เช่น Kydex และเสียเวลากับการทำ Break-in ทำความสะอาดยาก เมื่อเปียกน้ำแล้วต้องรอนานกว่าจะแห้งและซองอาจเสียรูป เป็นต้น
2.        ผ้า ส่วนใหญ่เป็นไนล่อน ซองปืนมักมีสายคาดตัวปืนเพื่อยึดปืนไว้กับซองปืน ข้อดีอย่างแรกคือ ราคาย่อมเยาจับต่อได้ เมื่อเราใช้พกซ่อนมักสบายตัวกว่าซองที่ทำจากวัสดุอื่น ไม่ก่อให้เกิดเสียงดังเมื่อชักปืน พกพาหรือนำปืนกลับใส่ซองทำให้การพกซ่อนเนียนขึ้น ข้อเสียคือ เวลาใส่ปืนกลับเข้าซองส่วนใหญ่มักต้องใช้สองมือเพราะซองปืนไม่ได้ขึ้นรูปแข็งทำให้การใส่ปืนด้วยมือเดียวทำได้ไม่สะดวกนัก เมื่อเปียกต้องรอนานกว่าจะแห้ง หากสิ่งสกปรกซึมลึกเข้าไปก็อาจทำความสะอาดยาก แต่เราก็สามารถซักซองปืนแบบนี้ได้
3.        พลาสติก เช่น Kydex เป็นพลาสติดขึ้นรูปแข็งตามชนิดและขนาดของปืน หากขึ้นรูปดีๆจะแนบกับตัวปืนแน่นดีจนไม่จำเป็นต้องมีปุ่มล็อคปืนหรือสายคาดตัวปืนทำให้สะดวกในการชักและเก็บปืน ข้อดี เช่น สามารถเก็บปืนเข้าซองทำได้ด้วยมือเดียว ทำความสะอาดง่าย คงทนในการใช้งาน ข้อเสียคือ เกิดเสียงดังง่ายมากเมื่อซองปืนกระทบกระแทกกับของแข็งไม่ว่าจะกระทบกับตัวปืนเองหรือวัตถุภายนอกทำให้การพกซ่อนอาจไม่เนียนมากนัก และที่สำคัญราคามักสูงกว่าวัสดุอื่น

การพิจารณาเลือกซองปืนพกในหรือพกซ่อนก็ขึ้นกับภาระงานหรือลักษณะงานที่ทำ ตำแหน่งที่เราจะพกซ่อน วัสดุที่ใช้ทำซองปืน และสุดท้ายก็ราคาที่เรายอมรับได้ วัสดุทั้งสามที่กล่าวมานี้เป็นเพียงข้อพิจารณาเบื้องต้นซึ่งผู้ใช้งานสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจเลือกซองปืนพกในได้
 ปัจจุบันมีการออกแบบวิธีการและอุปกรณ์ช่วยพกซ่อนที่หลากหลายมากขึ้นแต่อาจหายากในประเทศไทยเนื่องจากตลาดปืนมีขนาดเล็กและถูกจำกัดมากหากเทียบกับอเมริกา

เมื่อเราเลือกที่จะพกซ่อนก็ควรมีการฝึกชักปืนออกจากซองพกในเพื่อทำการยิงเป้าหมายและเก็บปืนเข้าซองปืนบ้าง เพื่อให้เรามีความคุ้นเคยหากตกอยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องชักปืนออกจากซองปืนพกในก็สามารถทำได้อย่างคล่องแคล้วไม่ติดขัด สิ่งนี้อาจสร้างความแตกต่างระหว่างความเป็นและความตายได้เลยทีเดียว

                                                                                    เรียบเรียงโดย Batman

No comments:


Newcastle limousines