Monday, March 2, 2009

Gangsta Style Shooting







Gangsta style shooting

Gangsta style shooting ถ้าแปลตามตัวคงหมายถึงการยิงปืนตามแบบอันธพาลข้างถนน เป็นการยิงโดยถือปืนเอียง 90 องศาจากท่าถือปืนทั่วไปหรือขนานกับพื้น บางครั้งถึงกับถือปืนเอาปากกระบอกปืนอยู่ข้างล่างแล้วเหนี่ยวไกด้วยนิ้วก้อยก็มี ซึ่งเราเห็นบ่อยมากขึ้นในภาพยนตร์จากฮอลลิวูด ไม่ว่าจากในโรงภาพยนตร์หรือในโทรทัศน์ที่แก๊งอันธพาลผิวดำหรือแมกซิกัน ชักปืนขึ้นมาจากเอวแล้วถือปืนด้วยมือเดียวเอียงปืน 90 องศาจี้หัวคู่อริ หรือแม้แต่ยิงในขณะที่ถือปืนลักษณะนี้

ในชีวิตจริงมีการยิงในท่านี้หรือไม่ คำตอบคือ “มี” ส่วนใหญ่แล้วเป็นการยิงจากพวกอันธพาลข้างถนนจริงๆ แต่ก็มีบางศูนย์ฝึกอบรมยิงปืนในสหรัฐหรือแม้แต่ในยุโรปที่ฝึกสอนให้ยิงท่านี้กันอย่างจริงจังโดยเฉพาะเมื่อเป็นการยิงปืนมือเดียวในระยะประชิด (Close quarters attack)

ความนิยมในการยิงปืนท่านี้มีมากขึ้นเรื่อยๆหลังจากที่ภาพยนตร์แนวบู๊ล้างผลาญของฮอลลีวูดได้รับความนิยมไปทั่วโลก และมีการถือปืนหรือยิงในลักษณะนี้ซึ่งดูเท่ห์และแหวกแนวเป็นที่ถูกใจของผู้ชม

ความเป็นมาของการถือปืนลักษณะนี้ไม่แน่ชัดนักว่าใครเป็นคนแรกที่นำมาใช้ แต่มีข้อมูลอยู่ว่าอาจเป็นทหารจีน เนื่องจากพบภาพวาดตั้งแต่สมัย ค.ศ. 1930 ที่ทหารจีนถือปืนที่เอียง 90 องศา แต่ที่แน่ๆคือภาพยนตร์จากฮอลลีวูดเป็นผู้ทำให้ท่านี้ได้รับความนิยมขึ้นมา

ในปี ค.ศ. 1997 Massad Ayoob (คนที่รวบรวมสถิติและวิเคราะห์การยิงปืนต่อสู้ในเหตุการณ์จริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจอเมริกันและเขียนเป็นหนังสือจนโด่งดัง) ได้เขียนบทความเกี่ยวกับ Gangsta style shooting ไว้อย่างน่าสนใจ เขาบอกว่าในช่วงแรกๆที่ภาพยนตร์ฮอลลีวูดนำเสนอการถือปืนหรือยิงปืนในท่านี้ ผู้เชียวชาญการยิงปืนหลายคนหัวเราะเยอะการถือและยิงปืนในลักษณะนี้เพราะคิดว่ามันมีประสิทธิภาพด้อยกว่าท่ายิงตามปกติ แต่พบว่ามีศูนย์ฝึกอบรมยิงปืนในยุโรปซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อกลับเลือกใช้ท่ายิงนี้เป็นหลักในการฝึกสอน โดยให้เหตุผลว่าอเมริกาเป็นสุดยอดของปืนกึ่งอัตโนมัติ และมักเลือกผู้แนะนำทางเทคนิค (Technical advisers) มือดีที่สุดเกี่ยวกับอาวุธปืนมาให้คำแนะนำในการสร้างหนังเพื่อให้มีความสมจริง ดังนั้นต้องมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้เลือกใช้ท่านี้

นักเรียนยิงปืนมือใหม่หลายคนมักคะยั้นคะยอให้ครูฝึกยิงปืนของเขาให้สอนยิงปืนท่านี้ เนื่องจากเป็นท่าใหม่และเห็นในภาพยนตร์คิดว่าน่าจะดีกว่าท่าเก่าๆที่สอนกันอยู่ทั่วไป นาย Ayoob ได้เคยนำการยิงปืนท่านี้ในสถานการณ์จริงมาวิเคราะห์พบว่า ประสิทธิผลจากการยิงปืนท่านี้ไม่ดีอย่างมาก เขาจึงไม่แนะนำให้ถือหรือยิงปืนท่านี้

นอกจากนั้นพบว่าอัตราการเสียชีวิตจากการยิงปืนของพวกอันธพาลในเขตเมืองลดน้อยลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เมื่อมีการใช้ท่านี้มากขึ้นโดยเฉพาะเมื่อมีการยิงจากนักเลงที่ถือปืนกลับด้าน 180 องศา (เอาปากกระบอกปืนลงล่างแล้วเหี่ยวไกด้วยนิ้วก้อย) นักเขียนอิสระ Marian Ayoob ให้คำวิจารณ์ว่า การถือปืนท่านี้ “ดูดี แต่ยิงไม่ดี”

Gangsta style shooting ได้ถูกนำมาวิเคราะห์เชิงวิทยาศาสตร์ที่ National Archive of Criminal Justice Data (NACJD) และตีพิมพ์เมื่อ ต.ค. 2002 พบว่าอัตราการเสียชีวิตจากการยิงปืนด้วยท่านี้ต่ำสุดเมื่อยิงผู้ชายอายุ 17 ถึง 34 ปี ตั้งแต่เดือน ธ.ค. ค.ศ. 1980 เป็นต้นมา จากสถิติดังกล่าวพบว่ากระสุนขนาดเดียวกันเมื่อยิงด้วยท่านี้มีโอกาสพลาดเป้าหมายได้สูง

Ayoob ยังได้ให้ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอาวุธปืนที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนทำการศึกษาท่ายิงเหล่านี้ พบว่าในการยิงระยะใกล้ถ้าใช้ท่ายิงที่เอาปากกระบอกปืนลงล่าง จะลดความแม่นยำลงไปประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเอียงปืน 90 องศาจากท่าปกติความแม่นยำลดลงประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้นความแม่นยำจะยิ่งลดลงมากขึ้นเมื่อเป้าหมายเคลื่อนที่เช่นวิ่งหนี

มีผู้เชียวชาญการยิงปืนบางท่านให้ความเห็นเกี่ยวกับการเอียงปืนยิงว่า การยิงปืนด้วยมือเดียวโดยเฉพาะเมื่อยิงในระยะใกล้อาจเอียงปืนได้บ้างเล็กน้อย (มักน้อยกว่า 15 องศา) เพื่อให้ถือปืนได้ถนัดและเป็นธรรมชาติ มีความมั่นคงในการถือปืน บางหลักสูตรยิงปืนของสหรัฐอาจเอียงปืนถึง 45 องศา แต่ไม่ควรถือปืนเอียงจนถึง 90 องศาจากท่าปกติ

การยิงปืนด้วยมือเดียวในระยะประชิด TAS จะสอนยิงในท่าซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งแทคติกการยิงปืนอีกมากที่สร้างความได้เปรียบให้กับคุณ

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”

เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจาก Gangsta Shooting Method, New gangsta trend significantly reduces inner city shooting fatalities

1 comment:

Unknown said...

เนื้อหาเจ๋งสุดๆ รออ่านต่อไปนะ ดูเท่ แต่ไม่แม่น เป็นความรู้ดีหลังจากดูหนังมานานแล้วนิ


Newcastle limousines