Friday, March 11, 2011

1911 Handling

1911 Handling

นาย Clint Smith พกปืนรุ่น 1911 มากว่า 40 ปี และเวลากว่า 99 เปอร์เซ็นต์ที่พกปืนในแต่ละวันเขาจะพกปืน 1911 แต่เขาจะบอกเหตุผลว่าทำไมคุณไม่ควรซื้อปืน 1911

ประการแรกปืนรุ่นนี้มีขนาดใหญ่ แน่นอนว่าปืนลำกล้องมาตรฐาน 5 นิ้ว (Full-size pistol) มีขนาดใหญ่ทีเดียว ความยาวทั้งกระบอกประมาณ 9 นิ้ว สูง 6 นิ้ว หนา 1 นิ้ว แต่อย่าลืมว่าปืนขนาดนี้เป็นปืนที่ดีที่สุดและมีความน่าเชื่อถือที่สุดในบรรดาปืนขนาดลำกล้องต่างๆ

มันหนักมั้ย ? ใช่มันหนัก แต่ปืนที่ทำจากเหล็กดีที่สุด มีอายุการใช้งานที่นานกว่าและทนทานกว่า ยิ่งใช้ตัว Buffer ซึ่งช่วยลดแรงกระแทกต่อโครงปืนขณะยิง ยิ่งช่วยยืดอายุการใช้งานของปืนได้มาก นาย Clint Smith บอกว่าช่างปืนมักทำให้ปืน 1911 เสียหายมากกว่าการที่ปืนรุ่นนี้เสียหายจากการยิงเสียอีก

การใช้ Buffer นี้จะทำให้เมื่อยิงปืนจนกระสุนหมดแล้วสไลด์ถอยหลังเปิดค้าง เมื่อต้องการปิดสไลด์จะใช้วิธีดึงสไลด์ถอยหลังแล้วปล่อยให้เดินหน้าไม่ได้ มักต้องใช้ปุ่มปลดสไลด์แทน เพราะฉะนั้นอย่าซื้อปืน 1911 เพราะมันหนักและมีเรื่องจุกจิกเกี่ยวกับตัว Buffer

จำนวนกระสุนที่บรรจุได้ ปืนส่วนใหญ่มักสามารถบรรจุกระสุนในซองกระสุนได้ 7 นัด และอีกหนึ่งนัดในรังเพลิง เมื่อนาย Clint Smith เห็นปืน 1911 ของนักเรียนมีปัญหาในการป้อนกระสุน เขาจะถามก่อนเลยว่า เขาบรรจุกระสุนในซองกระสุนกี่นัด ปืน 1911 ซึ่งบรรจุ 7 นัดมีความน่าเชื่อถือในการป้อนกระสุนสูงมาก บางซองกระสุนอาจบรรจุได้ 8 นัดหรือ 10 นัด ซึ่งก็ยังทำงานได้ดีมากเช่นกัน แต่ถ้าคุณต้องการปืนซึ่งบรรจุกระสุนได้มากๆก็ควรซื้อปืน Glock มากกว่า เพราะฉะนั้นอย่าซื้อปืน 1911 เพราะมันบรรจุกระสุนในซองกระสุนได้ไม่มาก

ความน่าเชื่อถือในการทำงาน (Reliability) ปืน 1911 ทำงานได้ดีมาก ถึงแม้ว่าในสมัยก่อนปืนรุ่นนี้อาจต้องปรับแก้กันมากโดยช่างปืนกว่าจะใช้งานได้ดี แต่ปัจจุบันปืน 1911 ซึ่งผลิตจากโรงงานที่มีคุณภาพดีแทบไม่ต้องปรับแก่อะไรเลย เพราะฉะนั้นอย่าซื้อปืน 1911 เพราะมันอาจทำงานได้ไม่น่าเชื่อถือ

วิธีการถือปืน ใครก็ตามซึ่งไม่สามารถถือปืนโดยให้นิ้วโป้งอยู่เหนือคัน Safety ได้ก็ควรเปลี่ยนไปใช้ปืนชนิดอื่นเสียดีกว่า เพราะในภาวะตึงเครียดถ้าเราวางนิ้วโป้งไว้ใต้คัน Safety เราอาจเผลอกระแทกคัน Safety ขึ้นได้ในขณะที่ทำการยิงทำให้ไม่สามารถเหนี่ยวไกได้ ซึ่งอันตรายอย่างมากหากเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน

มีปืนบางรุ่นที่ใช้คัน Safety ที่เล็ก หากคุณใช้ปืนเช่นนี้ก็ต้องดูว่าเหมาะกับตัวคุณหรือไม่ เพราะเขาเคยเห็นคัน Safety แบบนี้มีปัญหาในขณะยิงมาแล้ว ดังนั้นถ้าคุณมีปัญหาในเรื่องการกำด้ามปืนอย่างเหมาะสมหรือคัน Safety ไม่เหมาะกับตัวคุณก็อาจหันไปใช้ปืน Glock แทนได้เพราะมันไม่มีคัน Safety

การกำด้ามปืนแบบ High hold โดยนิ้วโป้งมือขวาอยู่บนนิ้วโป้งมือซ้าย (กรณีที่ถนัดมือขวา) ต้องระวังนิ้วโป้งมือซ้ายไม่ให้โดนสไลด์ไม่เช่นนั้นอาจถูกสไลด์บาดได้

การกำด้ามปืนแบบ Cooper-style เนื่องจากนาย Jeff Cooper มีมือที่ใหญ่มาก จึงใช้นิ้วโป้งมือซ้ายชี้ขึ้นทับบนนิ้วโป้งมือขวา แต่อุ้มมือจะแนบชิดไปกับด้ามปืนด้านซ้ายอย่างมั่นคง ดังนั้นถ้าใครมือเล็กถือปืนแบบนี้โดยไม่เข้าใจว่าควรถืออย่างไรให้ถูกต้อง เวลายิงจะทำให้มือทั้งสองข้างเลื่อนหลุดออกจากกันขณะยิงปืน (Flips) จึงดูเหมือนว่ายิงปืน 1911 ลำกล้อง 5 นิ้วมีแรงถีบมากกว่าปกติ (สาเหตุมาจากการกำด้ามปืนไม่ถูกวิธี)

ถ้าเหตุผลต่างๆที่กล่าวมานี้มีผลต่อคุณในการยิงปืน 1911 ก็ควรเลือกปืนชนิดอื่นมากกว่า เช่น Glock, S&W M&P, Springfield Armory XDM เป็นต้น

แต่สำหรับนาย Clint Smith แล้ว เขายังคงไปสนามยิงปืนแล้วยิงปืน 1911 ของเขาต่อไป

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”
       
เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง No 1911 4 U, there are other choices โดย Clint Smith

No comments:


Newcastle limousines