Thursday, March 31, 2011

Reload equipments for Revolvers

Reload equipments for Revolvers



เป็นที่ยอมรับกันว่าปืนลูกโม่ที่ใช้งานกันทั่วไป เช่น .38 Special, .357 Magnum นั้นมีข้อเสียเปรียบปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติอย่างหนึ่งก็คือ จำนวนกระสุนที่บรรจุได้ เพราะปืนลูกโม่มักสามารถบรรจุกระสุนได้เพียง 5 หรือ 6 นัด เป็นส่วนใหญ่ขึ้นกับโครงปืนว่าใหญ่หรือเล็กแค่ไหน (มีบางรุ่นที่อาจบรรจุได้ถึง 8 นัด แต่โครงปืนใหญ่มากและไม่นิยม)


ถึงแม้การบรรจุกระสุนด้วยมือเปล่านั้นเป็นพื้นฐานที่ต้องฝึกฝนให้ชำนาญ แต่ก็มีอุปกรณ์ช่วยบรรจุซึ่งสามารถทำให้การบรรจุกระสุนในปืนลูกโม่นั้นทำได้ง่ายและรวดเร็ว


- Speed loader เป็นอุปกรณ์ที่นิยมมากสำหรับผู้ชื่นชอบปืนลูกโม่ เพราะมีขนาดเล็กใช้งานง่าย โดยเลือกขนาดของ Speed loader ให้เหมาะกับโครงปืนที่จะนำไปใช้ เมื่อยิงปืนจนกระสุนหมดและคัดปลอกกระสุนออกแล้วก็ให้ใช้ Speed loader บรรจุกระสุนชุดใหม่เข้าไป โดยหมุนปุ่มที่ก้นของ loader เล็กน้อยจะเป็นการคลายตัวหนีบกระสุน ทำให้กระสุนไหลเข้าสู่โม่อย่างง่ายดาย


- Jet loader นิยมใช้ในการแข่งขันยิงปืนแต่ก็สามารถนำมาใช้งานตามปกติได้ด้วย Jet loader มักมีขนาดใหญ่กว่า Speed loader (มีบางรุ่นที่มีขนาดใกล้เคียงกับ Speed loader) เนื่องจากมีสปริงอยู่ที่ด้ามจับ เวลาบรรจุกระสุนเมื่อจ่อกระสุนเข้าที่รูทั้งหมดของโม่แล้วก็ทำการตบไปที่ปุ่มท้าย loader จะเป็นการปลดสปริงและตัวยึดกระสุน แรงดีดของสปริงจะดันกระสุนเข้าโม่อย่างรวดเร็ว


- Speed strip เป็นแผ่นยางตรงแข็งแต่งอได้มีหลุมสำหรับวางกระสุนปืนและหนีบจานท้ายกระสุนไว้ Speed strip เนื่องจากเป็นแผ่นตรงไม่นูนกลมเห็นได้เด่นชัดเหมือน loader ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ จึงเหมาะแก่การพกซ่อนและเสียพื้นที่ในการพกพากระสุนน้อยกว่า เวลาใช้งานก็วางนิ้วชี้มือขวา (ถนัดมือขวา) ไว้ตลอดแนวยาวของ strip ด้านหลัง ให้บรรจุทีละสองนัดเข้ารังเพลิงโดยจ่อกระสุนที่ท้ายรังเพลิงในโม่ แล้วดัน strip ให้งอไปทางปลายนิ้วชี้ จะทำให้กระสุนหลุดออกจากหลุมของ strip ไหลเข้าโม่ได้



- Full moon / Half moon clip ปืนลูกโม่บางรุ่นถูกออกแบบมาให้บรรจุกระสุนด้วย clip พิเศษ โดย Full moon clip นั้นจะมีแผ่นเหล็กบรรจุกระสุนครบรอบวงของโม่ แต่ Half moon clip จะใช้แผ่นเหล็กสองแผ่นเพื่อบรรจุกระสุนให้ครบวงของโม่ เราต้องเตรียมบรรจุกระสุนใส่ใน clip ไว้ก่อน เมื่อยิงปืนจนครบทุกนัดก็ให้คัดปลอกกระสุนออก (ปลอกกระสุนเปล่าก็ติดอยู่กับ clip ดังนั้นทั้งปลอกและ clip จะหลุดออกไปพร้อมกัน) หลังจากนั้นก็หยิบ clip ใหม่ซึ่งมีกระสุนติดอยู่ใส่กลับเข้าไปในโม่ ปิดโม่แล้วทำการยิงต่อได้


หลายคนที่ใช้ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติอาจคิดว่า ปืนของตนนั้นเพียงแค่เปลี่ยนซองกระสุนไม่กี่วินาทีก็สามารถทำการยิงต่อเนื่องได้แล้ว ไม่เสียเวลามากเหมือนปืนลูกโม่ที่ต้องนั่งบรรจุกระสุนทีละนัดหรือสองนัดเข้ารังเพลิงด้วยมือ สิ่งนี้จะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อเราได้บรรจุกระสุนใส่ในซองกระสุนเตรียมไว้ก่อนแล้วเท่านั้น เพราะไม่เช่นนั้นหากต้องมาบรรจุกระสุนใส่ในซองกระสุนทีละนัดแล้วค่อยใส่ในตัวปืนคงเสียเวลามากกว่าปืนลูกโม่ที่บรรจุด้วยมือเป็นแน่ ในขณะเดียวกันหากผู้ที่ใช้ปืนลูกโม่ได้เตรียมอุปกรณ์ช่วยบรรจุดังกล่าวไว้แล้ว ระยะเวลาในการบรรจุกระสุนใหม่ก็ไม่ได้นานไปกว่าปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติแต่อย่างใด


อุปกรณ์ช่วยบรรจุทั้งหลายต่างก็มีทั้งข้อดี ข้อด้อยแตกต่างกัน ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานและความถนัดของเรา


ผู้ที่ใช้ปืนลูกโม่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฝึกการบรรจุกระสุนไม่ว่าจะด้วยมือเปล่า หรือใช้อุปกรณ์ช่วยบรรจุเพื่อให้เกิดทักษะความชำนาญ


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”



เรียบเรียงโดย Batman

No comments:


Newcastle limousines