Wednesday, June 3, 2009

Handgun Training Basics








Handgun Training Basics

นาย Walt Rauch ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการฝึกยิงปืนเพื่อใช้ในสถานการณ์จริงไว้อย่างน่าสนใจ อย่างแรกก็ต้องเลือกปืนที่จะใช้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นปืนกึ่งอัตโนมัติหรือปืนลูกโม่ต้องมีการทำงานที่เชื้อถือได้ไม่ติดขัดง่ายและสามารถบรรจุกระสุนได้อย่างน้อย 5 นัด

สำหรับปืนกึ่งอัตโนมัตินั้นในช่วง 25 ปีมานี้ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ปืนลูกโม่ก็เหมาะสมที่สุดกับนิยามที่ว่า “เรียบง่ายดีที่สุด” ยิ่งคุณต้องจำน้อยเท่าไรเกี่ยวกับการทำงานของปืน ก็ยิ่งดีในการใช้งานในสถานการณ์จริง

ต่อมาก็เลือกขนาดของกระสุน ยิ่งกระสุนขนาดใหญ่และมีพลังมากเท่าไรก็ยิ่งดี เช่นกระสุน +P ดีกว่าไม่มี +P และควรเป็นกระสุนชนวนกลาง (Centerfire cartridge) ส่วนกระสุนชนวนริม เช่น กระสุน .22 ชนวนริม (Rimfire round) ไม่เป็นที่ยอมรับเนื่องจากความไม่แน่นอนของกระสุนเมื่อยิงจากปืนพก

เมื่อเลือกปืนและกระสุนได้แล้วต่อไปก็ฝึกฝนจนสามารถใช้ปืนได้อย่างคล่องแคล้วเป็นธรรมชาติจนแทบไม่ต้องคิด สุดท้ายคุณควรจะต้องฝึกจนสามารถส่งกระสุนหนึ่งหรือสองนัดเข้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำในระยะสิบฟุต

จะดียิ่งขึ้นถ้าคุณสามารถยิงได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว ยิงได้ในท่าต่างๆ ยิงได้ในทุกสภาพแสงและไม่ขึ้นกับสภาพอากาศ มันจะเป็นประโยชน์มากถ้าฝึกการยิงด้วยนิ้วอื่นๆนอกจากนิ้วชี้ และยิงภายใต้การกำด้ามปืนทั้งที่ดีและไม่ดี เพราะคุณต้องสามารถหยิบปืนและยิงได้ทันที

ระยะยิงสิบฟุตไม่ได้ไกลเลยแต่ก็มักยิงพลาดกันบ่อยๆแม้แต่เป็นนักยิงปืนแข่งขันที่ชำนาญก็ตาม เริ่มการฝึกด้วยการยิงในระยะที่ใกล้กว่านี้ก่อน เมื่อยิงได้คล่องแล้วจึงค่อยๆถ่อยห่างออกจากเป้า

สนามยิงปืนส่วนใหญ่เมื่อคุณทำการยิงระยะใกล้มากเช่นนี้โดยเฉพาะเมื่อคุณยืนอยู่ที่แนวยิงห่างจากเครื่องกั้นด้านหลังสนามยิงปืน (Backstop) แนวกระสุนอาจพุ่งพ้นแนวกั้นได้ การยิงระยะใกล้มากหรือระยะประชิดควรยิงด้วยมือเดียวโดยถือปืนใกล้กับลำตัว ไม่ต้องรีบร้อนที่จะยิงและต้องแน่ใจว่าไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายอยู่ขวางแนวปากกระบอกปืน ถ้าจะให้ดีก็ควรมีอีกคนอยู่ข้างๆคอยดูและแก้ไขข้อผิดพลาด

อีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยในการยิงปืนได้ก็คือการใช้ปืนอัดลม (Airsoft gun) สามารถฝึกบ่อยได้เท่าที่ต้องการเพื่อให้ใช้ปืนได้อย่างคล่องจนแทบไม่ต้องคิด แต่ก็ต้องฝึกในสถานที่ๆเหมาะสมด้วย เช่น ถ้าไปฝึกยิงในสถานที่สาธารณะคุณก็อาจถูกใครบางคนยิงด้วยปืนจริงได้ (เพราะปืนอัดลมสมัยนี้มีความเหมือนกับปืนจริงมากจึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้)

โดยสรุปคุณต้องฝึกยิงปืนได้อย่างคล่องจนแทบไม่ต้องคิดและควรต้องยิงได้ดีแม้ในระยะสิบฟุตโดยไม่ขึ้นกับท่าทางของคุณและยิงได้ไม่ว่าใช้มือข้างใดยิง แค่ทักษะเหล่านี้ก็ครอบคลุมเก้าสิบกว่าเปอร์เซ็นต์ของภัยคุกคามในสถานการณ์จริงแล้ว

สำหรับการเลือกใช้ปืนกึ่งอัตโนมัติหรือปืนลูกโม่ ถ้าคิดว่าจะมีปืนกระบอกเดียวและใช้เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน การใช้ปืนลูกโม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีเพราะใช้งานง่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง มีความปลอดภัยสูง มีเหตุติดขัดในขณะใช้งานน้อยหรือถ้ามีก็แก้ไขได้ง่าย จำนวนกระสุนห้าหรือหกนัดถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งาน

แต่ถ้าใครมีปืนกึ่งอัตโนมัติก็ไม่จำเป็นต้องขายทิ้งแล้วเปลี่ยนเป็นปืนลูกโม่ เพราะปืนกึ่งอัตโนมัติก็มีข้อดีหลายประการเพียงแต่ต้องเรียนรู้มากกว่าปืนลูกโม่ ทั้งในแง่การแก้ไขเหตุติดขัด เทคนิคการเปลี่ยนซองกระสุนเพื่อให้สามารถใช้ศักยภาพของปืนกึ่งอัตโนมัติได้สูงสุด (จุดเด่นที่สุดของปืนกึ่งอัตโนมัติคือ จำนวนกระสุนที่บรรจุได้มากกว่าปืนลูกโม่ ยิ่งสามารถเปลี่ยนซองกระสุนได้อย่างคล่องแคล้วโดยเฉพาะ Tactical reload แล้ว จะเป็นการใช้ศักยภาพในด้านนี้ได้อย่างเต็มที่)

ในการฝึกยิงปืนระบบต่อสู้จะเป็นการยิงระยะใกล้เป็นส่วนใหญ่มักไม่เกินสิบฟุต ใช้เป้าหุ่นคน เป้าแผ่นเหล็ก เป้าล้มลุก และใช้การยิงด้วยสัญชาติญาณเป็นหลัก มีทั้งการยืนยิงอยู่กับที่ การเคลื่อนที่ยิงหรือยิงเป้าที่เคลื่อนที่ และการยิงอีกหลายลักษณะ เพื่อเพิ่มทักษะและขีดความสามารถของผู้รับการฝึกเป็นลำดับไป

การฝึกยิงปืนระยะใกล้นั้นควรนำเป้าไปวางใกล้ Backstop เพื่อลดโอกาสที่กระสุนจะหลุดออกจากแนวกั้น แต่ผู้ฝึกก็ต้องลงไปยืนยิงในสนามซึ่งสนามยิงปืนส่วนใหญ่ไม่ยินยอมให้ทำเช่นนี้ การฝึกยิงระยะใกล้โดยนำเป้ามาวางห่างจาก Backstop มีโอกาสที่กระสุนจะหลุดออกจากแนวกั้นได้แม้จะมีแนวกั้นขวางสนามอยู่ด้านบนก็ตาม

TAS สอนยิงปืนในระยะใกล้โดยนำเป้าไปวางใกล้ Backstop เพื่อความปลอดภัยในการฝึก (เราขอใช้สนามยิงปืนโดยไม่อนุญาตให้บุคคลอื่นเข้ามาใช้ร่วมกันในวันฝึก) ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมกับ TAS มาแล้วสามารถมาทบทวนการยิงปืนได้ทุกครั้งที่มีการฝึกอบรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากเราตระหนักว่าโอกาสที่จะฝึกยิงปืนระบบต่อสู้เช่นนี้โดยผู้รับการฝึกสามารถเข้าไปยิงปืนในสนามใกล้ Backstop เพื่อความปลอดภัยมีไม่มากนัก

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับปืนขอให้มี “สติ”

เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Handgun Training Basics ของ Walt Rauch

No comments:


Newcastle limousines